Trong nhiều năm, Kendall và người đồng sáng lập Amar Shah đã tuyên bố công ty phần mềm lái xe tự hành có trụ sở tại London của họ như một giải pháp thay thế cho các công ty như Alphabet và Tesla. Wayve tập trung hoàn toàn vào trí tuệ nhân tạo (AI), trong khi hầu hết ngành này sử dụng các thiết bị như máy ảnh, radar và cảm biến lidar chạy bằng laser.
Và rồi, AI thực sự bùng nổ, kéo theo Wayve. Công ty này đã gây ấn tượng với tỉ phú Bill Gates trong một chuyến chạy “thử nghiệm” ở London, hợp tác với Microsoft về phát triển AI và đã nhận được hơn 200 triệu USD nguồn tài trợ mới từ các nhà đầu tư bao gồm Microsoft và Virgin. Định giá của công ty có khả năng vượt trên 1 tỉ USD, theo báo cáo của CNBC vào năm ngoái.
Hiện tại, Kendall không còn cảm thấy như người ngoại đạo và tương lai của Wayve đã trở nên tươi sáng hơn.
“Trong 5 năm qua, chúng tôi đã theo đuổi phương pháp này nhưng nó đã vấp phải sự hoài nghi”, Kendall, 29 tuổi, nói với CNBC. “Có vẻ như mọi thứ đã thay đổi trong năm nay. Học sâu và AI không phải là một công nghệ điên rồ, xa vời nào đó”.
Tất nhiên, điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư, đối thủ cạnh tranh và công chúng hiện đang theo dõi Wayve chặt chẽ hơn. Và mỗi trở ngại – kể cả một số trở ngại lớn, khi nói đến việc đưa ô tô tự lái trên đường công cộng – của họ đều sẽ bị phóng đại.
Lối suy nghĩ hoàn toàn mới
Kendall lớn lên ở South Island, New Zealand. Khi còn là sinh viên, anh đã chế tạo một trong những chiếc máy bay không người lái tự chế đầu tiên của đất nước mình, được ghép lại với nhau từ “rất nhiều thứ bạn có thể mua được từ cửa hàng điện tử địa phương”, anh nói.
Năm 2017, Kendall lấy bằng Tiến sĩ trong lĩnh vực học sâu và thị giác máy tính tại ĐH Cambridge. Khi ở đó, anh đã tham gia phát triển một thuật toán học sâu cho khái niệm thị giác máy tính có tên là “phân vùng ngữ nghĩa ảnh”.
Về cơ bản, đó là nền tảng khai sinh ra Wayve sau này: Phân vùng ngữ nghĩa ảnh giúp máy xác định và gắn nhãn từng pixel nhỏ trong một hình ảnh theo thời gian thực. Khi được áp dụng cho công nghệ tự lái, nó có thể giúp ô tô xử lý môi trường xung quanh, từ việc đi theo con đường đến xác định các phương tiện khác gần đó.
Cách tiếp cận này, được gọi là AV2.0, khác với hầu hết ngành công nghiệp ô tô tự lái vốn sử dụng kết hợp giữa hệ thống AI, máy ảnh, radar và cảm biến để tạo bản đồ 3D về môi trường lái xe, sau đó lên kế hoạch cho các tuyến đường tự trị.
Mục tiêu của Wayve là xây dựng một hệ thống AI đủ tiên tiến để hoàn toàn không cần bản đồ 3D. Nếu thành công, nó có thể đưa ra các quyết định giống như con người trong thời gian thực mà không cần lộ trình được lên kế hoạch trước và giảm giá thành ô tô bằng cách giảm số lượng thiết bị cao cấp cần thiết. Chẳng hạn, gói tự lái hoàn toàn hiện tại của Tesla có giá bổ sung 15.000 USD.
Thử nghiệm thành công
Shah cũng có bằng tiến sĩ của ĐH Cambridge, trong lĩnh vực học máy. Khi anh và Kendall ra mắt Wayve, “nhiều gã khổng lồ công nghệ lớn vừa đầu tư hàng tỉ USD vào việc chế tạo các phương tiện tự động,” Kendall nói.
Cặp đôi đã tận dụng làn sóng đó để kiếm được khoảng 3 triệu USD tiền đầu tư mạo hiểm, thuê một ngôi nhà dân gần trường đại học để làm trụ sở chính.
“Phòng ngủ nhỏ là phòng máy chủ của chúng tôi, phòng ngủ lớn là phòng họp của chúng tôi”, Kendall nói. “Và tất cả chúng tôi, hầu như đã làm việc, sống và ăn uống cùng nhau, và chúng tôi đã chế tạo nguyên mẫu chiếc xe đầu tiên trong ga ra”.
Lúc đầu, Shah là CEO và Kendall là giám đốc công nghệ. Kendall cho biết họ đã chế tạo một nguyên mẫu trong ga ra trong vòng chưa đầy 6 tháng, trang bị cho chiếc SUV Jaguar I-PACE chạy điện với công nghệ tự động để lái thử “vòng quanh khu nhà”.
“Đây là lần thử nghiệm thành công đầu tiên trên thế giới về một chiếc ô tô chạy bằng AI trên một tuyến đường chưa được lập bản đồ bằng cách sử dụng công nghệ học sâu từ đầu đến cuối”, Kendall nói. “Chúng tôi đã tổ chức một trong những bữa tiệc lớn nhất mà tôi từng có trong đời trong hôm đó”.
Vào năm 2019, Wayve đã nhận được khoản tài trợ 20 triệu USD từ một nhóm do công ty liên doanh Eclipse đứng đầu. Công ty chuyển đến một văn phòng ở London và bắt đầu tuyển dụng ráo riết hơn. Shah rời đi vào năm 2020 và Kendall đảm nhận vị trí CEO.
Đầu năm nay, công ty đã khởi động một chương trình giao hàng tự động – bao gồm tài xế con người trong xe – với Asda, một trong những chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất của Vương quốc Anh. Kendall cho biết cuộc thử nghiệm kéo dài một năm sẽ tiếp cận hơn 170.000 cư dân ở các khu vực khác nhau của thành phố.
Thách thức công nghệ và các đối thủ được rót nhiều tiền
Mọi chuyện nghe có vẻ tốt đẹp, nhưng những thách thức quan trọng còn đang ở phía trước.
Bước tiếp theo, Kendall nói: Tiếp tục cải thiện phần mềm AI cho đến khi phương tiện không cần tài xế con người trong xe, điều này nói dễ hơn làm. Công ty cũng có thể cấp phép công nghệ của mình cho các nhà sản xuất ô tô, công ty gọi xe, cơ quan vận chuyển công cộng...
Tiếp đến là sự cạnh tranh. Những công ty hùng mạnh như Tesla, Alphabet và General Motors có một khởi đầu thuận lợi: Cruise của General Motors và Waymo của Alphabet đã vận hành các dịch vụ robotaxi không người lái ở San Francisco, với kết quả khác nhau.
Wayve cũng có nhiều đối thủ AV2.0 được tài trợ tốt, như Ghost Autotomy của Thung lũng Silicon và Waabi có trụ sở tại Toronto.
Kendall nói, khi Wayve lần đầu tiên ra mắt, Kendall “rất ngây thơ và lạc quan” về những thách thức mà công ty phải đối mặt. Giờ đây, anh coi chúng là nhân tố thúc đẩy.
“Vấn đề càng khó, nó càng trở nên thú vị đối với tôi”, Kendall nói. “Và thực tế là chúng tôi đang tiếp quản những công ty lớn nhất và truyền cảm hứng nhất trên thế giới…khiến điều đó trở nên phi thường”./.
Mark Cuban và những hành động khiến ông trở thành “kẻ lập dị” trong giới tỉ phú
Vợ của tỉ phú Warren Buffett phàn nàn vì tách cà phê có giá 4 USD
Top 10 tỉ phú trẻ tuổi nhất hành tinh trong năm 2023: Ai đứng ở vị trí số 1?
Theo CNBC