|
Ông Phillip Dowler- Trưởng đại diện RMIT Việt Nam khuyên các bạn trẻ mới ra trường, nếu lựa chọn “làm thuê” thì dù đó là công việc gì thì cũng hãy làm thật tốt. |
Hiện nay, startup đang là vấn đề nóng đối với giới trẻ, là “thỏi nam châm” hút các bạn trẻ. Nhận thức rõ vấn đề này, trong khuôn khổ Tuần lễ Hướng nghiệp năm 2016, Đại học RMIT Việt Nam vừa phối hợp cùng FBNC- kênh truyền hình tin tức- tài chính dành cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tổ chức hội thảo chủ đề “Làm chủ hay làm thuê?”.
Với sự tham dự của gần 40 doanh nghiệp lớn gồm có Uber, Crowne Plaza, Heineken, CPA, Admicro, Standard Chartered, Alma... cùng sự tham dự của hơn 700 sinh viên. Hội thảo đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa sinh viên và các doanh nghiệp.
Tại đây, sinh viên đã nhận được những chia sẻ rất kinh nghiệm của các chuyên gia về khởi nghiệp. Ông Phillip Dowler- Trưởng đại diện RMIT Việt Nam khuyên các bạn trẻ mới ra trường, nếu lựa chọn “làm thuê” thì dù đó là công việc gì thì cũng hãy làm thật tốt. “Nếu bạn được giao pha cà phê, hãy pha cốc ca phê ngon nhất. Còn nếu được giao photocopy, cũng cần là người photocopy giỏi nhất. Mọi việc được giao dù nhỏ nhưng đó có thể là cách để sếp kiểm tra thái độ và tinh thần làm việc của bạn”.
Trong khi đó, ông Minh Tuấn, Sáng lập & Tổng giám đốc Tổ hợp Công nghệ Topica chia sẻ, “Là người đã từng thất bại nhiều lần khi khởi nghiệp, tôi rút ra bài học đó là rủi ro là cực kỳ cao, không phải cứ có ý tưởng tốt, có đam mê là sẽ thành công. Nhưng kể cả có thất bại, khởi nghiệp luôn đem đến những bài học để đời với cái giá không quá cao cho các bạn trẻ".
Liên quan đến cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, ngày 12/11 tại sự kiện "Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest 2016" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong nước và quốc tế với các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chia sẻ rằng, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thường gắn với rủi ro, nhưng khi thành công sẽ có những giá trị rất lớn, có sức cạnh tranh rất cao và có tính đột phá rất lớn. Vì vậy, nền kinh tế như Việt Nam nếu muốn tăng tốc phát triển thì đây đương nhiên là mũi nhọn nên tập trung phát triển.
Trong những năm qua, cụ thể trong giai đoạn từ 2012- 2016 chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về cả số lượng và chất lượng của các cơ sở ươm tạo và tổ chức thúc đẩy kinh doanh khi hiện nay có khoảng 1800 doanh nghiệp khởi nghiệp, 21 cơ sở ươm tạo và 7 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Các mô hình này ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng sự hình thành và phát triển cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.
Cụ thể, có thể thấy những doanh nghiệp khởi nghiệp đang rất thành công như: Lozi- Mạng xã hội về ẩm thực và mua bán đồ thời trang và điện tử, hiện có khoảng 400,000 người dùng và doanh thu cũng khoảng 50,000 USD một tháng; Beeketing- start-up với giải pháp marketing online cho các doanh nghiệp, vừa được Quỹ đầu tư 500 startups tại thung lũng Silicon, Hoa Kỳ lựa chọn đầu tư 150,000 USD và được định giá 2,5 triệu USD; hay VP9.VN- start-up dựa trên công trình nghiên cứu về nén video, giúp truyền hình ảnh độ nét cao trên đường truyền Internet công cộng được chính phủ các nước Phần Lan, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản lựa chọn tài trợ để xúc tiến sử dụng thử nghiệm.