Sơ phác bức tranh tài chính Golf Long Thành

VietTimes -- Cập nhật đến cuối năm 2018, vốn điều lệ Golf Long Thành ổn định ở mức 4.325 tỷ đồng, với sự đóng góp của 4 cổ đông. Quy mô tổng tài sản của công ty đạt 12.367 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 4.788 tỷ đồng.

"Anh hùng từ thiện"

Forbes – tạp chí kinh doanh uy tín hàng đầu thế giới – mới đây đã công bố danh sách Asia’s 2019 Heroes Of Philanthropy (Những người hùng từ thiện Á châu năm 2019), nhằm tôn vinh các tỷ phú, doanh nhân và người nổi tiếng trong khu vực Châu Á đã có nhiều cống hiến cho hoạt động từ thiện.

Khá tự hào danh sách ấy có sự xuất hiện của bộ đôi doanh nhân Việt Nam. Đó là vợ chồng ông bà chủ sân golf Long Thành: ông Lê Văn Kiểm (74 tuổi) và bà Trần Cẩm Nhung (73 tuổi).

Hai nhà sáng lập của đế chế KN Investment Group xếp thứ 7 trong danh sách 30 nhà hảo tâm hào phóng nhất châu lục của Forbes.

Theo đó, kể từ năm 2018, ông Kiểm và bà Nhung đã đóng góp 11 triệu USD cho các hoạt động từ thiện ở Lào và Việt Nam.

“Là một cựu chiến binh, ông Kiểm đã quyên góp gần 5 triệu USD để hỗ trợ các gia đình các cựu chiến binh kể từ đầu năm 2018 đến tháng Tư năm nay. Trong khi đó, bà Nhung hồi tháng Tư đã trao hơn 5 triệu USD cho các tổ chức từ thiện, chủ yếu để hỗ trợ cho trẻ sơ sinh bị suy tim và hỗ trợ tài chính cho sinh viên”, Forbes viết trong bản tin có tiêu đề Asia’s 2019 Heroes Of Philanthropy: Catalysts For Change. (tạm dịch: Những người hùng từ thiện Á Châu năm 2019: Động lực cho đổi mới)

Vợ chồng đại gia Lê Văn Kiểm cùng hai con Lê Nữ Thùy Dương và Lê Huy Hoàng. (Ảnh: Internet)
Vợ chồng đại gia Lê Văn Kiểm cùng hai con Lê Nữ Thùy Dương và Lê Huy Hoàng. (Ảnh: Internet)

Tạp chí danh tiếng của Mỹ sơ phác về sự nghiệp của Chủ tịch và Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Golf Long Thành (Golf Long Thành): Cặp vợ chồng này bắt đầu giàu lên từ những năm 1980 nhờ ngành dệt may và cao su khi Việt Nam bắt đầu cải cách kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay, địa hạt chính của họ là bất động sản và sân golf.

“Từ năm 2009 khi thành lập quỹ học bổng, ông Kiểm đã trao 900.000 USD học bổng cho sinh viên theo học tại trường Đại học Thủy Lợi Hà Nội, nơi ông từng theo học. Trong 10 năm qua ông cũng đã trao hơn 20 triệu USD cho hoạt động từ thiện tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Nhật Bản” – Forbes bổ sung.

Tất nhiên, những dòng vắn tắt ấy là chưa đủ để khái quát về sự nghiệp cũng như tấm lòng của Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Lê Văn Kiểm – vị đại gia nức tiếng trong giới địa ốc Sài thành.

Gia đình ông Lê Văn Kiểm thuộc thế hệ kinh doanh đầu tiên sau ngày đất nước thống nhất. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ trong thập niên 90, đầu tư vào may mặc, xây dựng, trải qua các biến động của chu kỳ kinh tế, khủng hoảng kinh tế khu vực và toàn cầu, ông Lê Văn Kiểm xây dựng và phát triển thành doanh nghiệp đa ngành, hoạt động ở Việt Nam và Lào. Tên tuổi vợ chồng ông Lê Văn Kiểm gắn với các dự án sân golf, bất động sản, khu nghỉ dưỡng, trong đó có golf Long Thành (Đồng Nai), khu nghỉ dưỡng Thùy Dương (Bà Rịa – Vũng Tàu), sân golf Long Thành – Vientiane (Lào). Ba lĩnh vực hoạt động chính trong những năm vừa qua của công ty gia đình ông Kiểm là bất động sản, golf và khai khoáng.

Ở tuổi 73, ông Lê Văn Kiểm vẫn giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị, và vợ ông giữ chức phó chủ tịch thường trực hội đồng quản trị, việc điều hành đang được chuyển giao cho thế hệ thứ hai. Hai người con của họ đều tham gia vào việc phát triển công ty. Con trai đầu, ông Lê Huy Hoàng, 47 tuổi hiện là tổng giám đốc đặc khu Kinh tế Long Thành - Vientiane, Lào. Thùy Dương làm phó tổng giám đốc từ năm 2003, sau 12 năm, được trao quyền tổng giám đốc điều hành từ 2015”, Forbes Việt Nam có phần giới thiệu đầy đặn hơn một chút trong một bài viết về Dấn ấn chuyển giao thế hệ ở gia đình Golf Long Thành vào tháng 2/2019.

Bức tranh tài chính

Không đến nỗi quá kín tiếng, khi thi thoảng cũng chấp nhận xuất hiện trên truyền thông, tuy nhiên các thông tin cận cảnh về tiềm lực tài chính hay kết quả hoạt động kinh doanh của Golf Long Thành nói riêng và hệ sinh thái KN Investment Group nói chung, lại gần như chưa từng được chia sẻ trên báo chí.

Phần vì KN Investment Group vẫn cơ bản vận hành theo mô hình của một tập đoàn gia đình, với cơ cấu sở hữu gói gọn trong nội bộ gia đình ông Kiểm - bà Nhung và những người tâm phúc; chứ chưa có công ty nào được đại chúng hóa hay niêm yết.

The Lotus Cam Ranh đang được triển khai tích cực.
The Lotus Cam Ranh đang được triển khai tích cực.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, cập nhật đến cuối năm 2018, vốn điều lệ Golf Long Thành ổn định ở mức 4.325 tỷ đồng, với sự đóng góp của 4 cổ đông. Quy mô tổng tài sản của công ty đạt 12.367 tỷ đồng (cuối năm 2017: 9.182 tỷ đồng), trong đó vốn chủ sở hữu là 4.788 tỷ đồng

Năm 2018, Golf Long Thành ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ở mức 487 tỷ đồng. Tuy vậy, sau khi trừ các khoản chi phí, DN lỗ nhẹ 16 tỷ đồng. Trước đó, năm 2017, doanh nghiệp lõi của đại gia Lê Văn Kiểm báo lãi 167 tỷ đồng.

Hoạt động trong lĩnh vực thâm dụng vốn là địa ốc, không lạ khi Golf Long Thành tích cực sử dụng đòn bẩy tài chính, với dự nợ tài chính đạt 4.000 tỷ đồng vào cuối năm 2018.

Bên cạnh dự án tại Đồng Nai, Golf Long Thành gần đây nhận được sự chú ý lớn khi là chủ đầu tư của siêu dự án Khu đô thị và du lịch nghỉ dưỡng cao cấp The Lotus Cam Ranh (hay còn có tên gọi: KN Paradise Cam Ranh).

Với tổng mức đầu tư công bố lên tới 46.266 tỷ đồng, Golf Long Thành dự kiến bố trí 7.102 tỷ đồng từ vốn tự có (15,4%); Còn lại là 24.151 tỷ đồng vốn vay (ngân hàng + phát hành trái phiếu) và 15.013 tỷ đồng vốn thu từ dự án.

Golf Long Thành nắm giữ 90% vốn góp của Công ty TNHH KN Cam Ranh (KN Cam Ranh) – chủ đầu tư dự án The Lotus Cam Ranh (10% còn lại đứng tên ông Lê Văn Kiểm), đồng nghĩa, kết quả tài chính của KN Cam Ranh sẽ được hợp nhất vào BCTC của Golf Long Thành, bao gồm cả công nợ và nợ vay.

Với tổng diện tích đất của dự án lên tới 794,5ha, The Lotus Cam Ranh là dự án địa ốc lớn nhất tỉnh Khánh Hòa.

“Quy mô riêng dự án này bằng tất cả số resort còn lại ở Bãi Dài gộp lại” – một nhân viên sale giới thiệu khi dẫn chúng tôi tham quan dự án./.