Một dự án không thấy trong báo cáo

VietTimes -- Nói là không thấy trong báo cáo, bởi lẽ không khi nào thấy dự án được đề cập trong báo cáo tài chính, báo cáo thường niên hay những báo cáo mang tính đại chúng của những tập đoàn, công ty - mà phần đông công chúng vẫn gần như mặc định dự án này là của tập đoàn ấy, công ty ấy.
Đó là dự án nuôi bò giống, bò thịt tại Hà Tĩnh là một trong những dự án nông nghiệp có quy mô lớn nhất miền Bắc. (Ảnh: Internet)
Đó là dự án nuôi bò giống, bò thịt tại Hà Tĩnh là một trong những dự án nông nghiệp có quy mô lớn nhất miền Bắc. (Ảnh: Internet)

Đó là dự án nuôi bò giống, bò thịt tại Hà Tĩnh. Một siêu dự án thì đúng hơn: Theo quyết định bổ sung quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm khảo sát thực hiện dự án mà UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành vào ngày 15/04/2015, quy mô đầu tư dự kiến là 150.000 con bò/năm; Tổng vốn đầu tư dự kiến là 4.223 tỷ đồng; Tổng diện tích dự kiến khảo sát khoảng 6.119,28 ha.

Theo quyết định điều chỉnh được tỉnh Hà Tĩnh ban hành vào tháng 01/2016, quy mô dự kiến của dự án được nâng lên mức 245.200 con bò/năm; Tổng vốn đầu tư dự kiến là 4.582 tỷ đồng; Diện tích đất thực hiện dự án là khoảng 2.163,5 ha, trong đó huyện Cẩm Xuyên 1.578,6ha, huyện Kỳ Anh 584,9ha.

Với quy mô ấy, trên nhiều kênh truyền thông, nó vẫn được gọi là siêu dự án nuôi bò của “bầu” Đức, hay siêu dự án ở Hà Tĩnh của Hoàng Anh Gia Lai. Thực tế, không phải tự nhiên mà các cơ quan truyền thông lại phiếm gọi dự án như vậy. Bản thân quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng nêu rõ, là: “Căn cứ Thông báo số 642-TB/TU ngày 26/3/2015 của Tỉnh ủy về kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với BIDV, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và Công ty Cổ phần Khoáng sản và Năng lượng An Phú”.

Hay như trước đó, tại quyết định về việc thành lập tổ công tác liên ngành phối hợp khảo sát địa điểm và hướng dẫn xây dựng, triển khai dự án, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng ghi là: “Dự án chăn nuôi bò thịt tại Hà Tĩnh của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần An Phú”.

Trước ngày ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đoàn lãnh đạo của tỉnh Hà Tĩnh còn trực tiếp đến Đăk Yă tham quan trang trại của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Một bài viết vào tháng 4/2015 đã ghi lại: “Tận mắt chứng kiến hàng chục ngàn con bò Úc được chăm sóc công phu, ông Võ Kim Cự, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, không khỏi thán phục và mong muốn: “Cùng với Gia Lai, khi HAGL đầu tư vào Hà Tĩnh, những tỉnh này sẽ trở thành trung tâm công nghệ cao về chăn nuôi bò của cả nước”. Theo một lãnh đạo của HAGL, tập đoàn đang tìm hiểu để mở rộng quy mô chăn nuôi bò trên diện tích hàng ngàn héc ta tại Hà Tĩnh”.

Tuy vậy, trên thực tế, HAGL không phải là chủ đầu tư và cũng không có cổ phần tại siêu dự án nuôi bò nêu trên. BIDV và An Phú cũng thế. (Khá lạ khi các đơn vị này đã làm việc lên xuống, văn bản qua lại rất nhiều lần với Hà Tĩnh về dự án)

Theo các văn bản pháp lý có liên quan, chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà.

Xin dẫn lại khẳng định của Tổng Giám đốc HAGL Võ Trường Sơn vào tháng 04/2016, sau khi kiểm tra, rà soát lại hoạt động của các công ty con, công ty trực thuộc: “Tập đoàn HAGL không phải là cổ đông góp vốn và không có liên quan gì đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà. Công ty HAGL chỉ tham gia hỗ trợ kỹ thuật giai đoạn ban đầu cho doanh nghiệp này”.

Chủ đầu tư

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà (Bình Hà) là một doanh nghiệp được thành lập tại Hà Tĩnh vào ngày 10/04/2015, khoảng 5 ngày trước khi được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm khảo khảo sát thực hiện dự án nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh, và ghi nhận Bình Hà dưới tư cách nhà đầu tư. Người đại diện theo pháp luật của Bình Hà là ông Trần Anh Quang – Tổng Giám đốc. Ông Quang (SN 1982, thường trú tại Bình Định) chính thức đảm nhiệm cương vị Tổng Giám đốc Bình Hà từ trung tuần tháng 10/2016, thay thế cho ông Đinh Văn Dũng (SN 1965, thường trú tại Pleiku, Gia Lai).

Trao đổi với VietTimes, ông Đinh Văn Dũng xác nhận việc không còn làm tại Bình Hà. “Tôi không làm ở Bình Hà lâu rồi anh ạ”, ông Dũng thông tin. Trong khi qua điện thoại, Tổng Giám đốc Trần Anh Quang cho biết, Bình Hà được sáng lập bởi 3 cổ đông cá nhân, chứ không liên quan gì đến Hoàng Anh Gia Lai, BIDV hay An Phú.

Một dự án không thấy trong báo cáo ảnh 1Tổng Giám đốc Trần Anh Quang đang giới thiệu với đoàn công tác về dự án của CTCP Chăn nuôi Bình Hà. (Ảnh: Internet)

Được biết, khi mới thành lập Bình Hà có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, đóng góp bởi 3 cá nhân: Thái Thành Vinh (60 tỷ đồng, tương đương với 30%); Trần Anh Quang (25%); Đinh Văn Dũng (45%). Tháng 01/2016, Bình Hà tăng vốn lên mức 400 tỷ đồng, thông qua sự đóng góp của các cổ đông hiện hữu, cơ cấu sở hữu vẫn được giữ nguyên.

“Hồi giờ là từ cá nhân, cá nhân trình dự án lên Ủy ban, xin chủ trương của Sở Kế hoạch và Đầu tư; UBND tỉnh. Khi được tỉnh chấp thuận thì tôi mời đơn vị lập dự án, mời BIDV như một đơn vị tài trợ vốn thôi. Chứ tôi không biết HAGL, An Phú là ai, là như thế nào”, Tổng Giám đốc Bình Hà Trần Anh Quang cho hay.

Trước thắc mắc của PV, rằng quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án có nêu rõ căn cứ tại buổi làm việc của lãnh đạo Hà Tĩnh với BIDV, HAGL và An Phú, ông Quang cho biết: “Cái đó tôi không biết có nhầm hay sao ấy chứ. Công ty này (Bình Hà - PV) là 3 cổ đông sáng lập nên, và BIDV là ngân hàng tài trợ vốn vay của công ty. Còn tôi không biết chủ trương của An Phú, Hoàng Anh”.

Hình như ông Trần Anh Quang đã quên rằng, chính ông đã từng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khoáng sản và Năng lượng An Phú (?!). Nhắc thêm là trên cương vị này, ông Quang từng ký văn bản xin chủ trương đầu tư một số dự án vào Hà Tĩnh, chẳng hạn như Dự án cải tạo nâng cấp hệ thống chiếu sáng công cộng tại Tp Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh bằng công nghệ đèn Led. Công ty Cổ phần Khoáng sản và Năng lượng An Phú, cũng nên biết, là một công ty có liên quan đến người thân của cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà.

Trở lại với Bình Hà, được biết, bên cạnh dự án chăn nuôi tại Hà Tĩnh, công ty này cũng đầu tư triển khai dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Bình Định. Công ty được tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm dự án chăn bò trên quy mô diện tích khoảng 5.080ha tại các xã: Hoài Sơn, Hoài Châu Bắc (huyện Hoài Nhơn); An Hưng, An Lão; Đak Mang (huyện Hoài Ân); Canh Liên, Canh Thuận, Canh Hòa (huyện Vân Canh).

Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống cho người dân, đồng bào trên địa bàn./.

Đón đọc...