16.000 m2 đất vàng quận 4 mà Đô đốc Nguyễn Văn Hiến từng “nhắm” giao cho BĐS Bản Việt

VietTimes -- Khu “đất vàng” được đề cập có địa chỉ tại số 448B Nguyễn Tất Thành, Phường 18, Quận 4, TP.HCM, với diện tích 16.000m2, do Quân chủng Hải Quân quản lý.  
Khu đất 1,6ha 448B Nguyễn Tất Thành (Q.4, Tp. HCM) nguyên là trường Trung học Kỹ thuật Hải quân.
Khu đất 1,6ha 448B Nguyễn Tất Thành (Q.4, Tp. HCM) nguyên là trường Trung học Kỹ thuật Hải quân.

Nhà đầu tư tìm đến “đất vàng”

Câu chuyện xoay quanh khu đất quốc phòng tại 448B Nguyễn Tất Thành (TP. HCM) bắt đầu từ năm 2007, khi có chủ trương cho phép Quân chủng Hải quân tìm kiếm đối tác chuyển nhượng. Song, các hoạt động tìm kiếm nhà đầu tư của đơn vị đã không mang lại kết quả.

Nhiều năm sau, nhà đầu tư quan tâm tới khu đất này mới bắt đầu lộ diện khi CTCP Bất động sản Bản Việt (Viet Capital Real Estate - viết tắt: VCRE) liên hệ với Quân chủng Hải quân để nghiên cứu phương án đầu tư khai thác.

Những động thái sau đó cho thấy quá trình đàm phán giữa VCRE và Quân chủng Hải quân đã mang lại những kết quả cụ thể.

Bởi lẽ, sau khi dành thời gian nghiên cứu, VCRE đã thành lập công ty con là CTCP Bất động sản Riverside Park (ngày 19/3/2015, với quy mô vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng và do VCRE sở hữu 98% vốn) nhằm mục đích thực hiện dự án tại khu đất trên.

Trong khi đó, tới ngày 4/7/2015, Bộ Quốc phòng đã có Công văn số 5781 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích, chuyển quyền sử dụng đất quốc phòng tại 448B Nguyễn Tất Thành theo hình thức bán chỉ định.

Nhà đầu tư được Bộ Quốc phòng lựa chọn để “gửi gắm” 16.000m2 đất tại 448B Nguyễn Tất Thành không ai khác ngoài CTCP Bất động sản Riverside Park.

Theo văn bản được ký bởi Đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Hiến vào cuối năm 2015, CTCP Bất động sản Bản Việt đã "liên hệ làm việc với Quân chủng Hải Quân từ tháng 4 năm 2013 đến nay và luôn thể hiện quyết tâm, mong muốn được thực hiện triển khai dự án đầu tư trên khu đất số 448B Nguyễn Tất Thành theo trình tự quy định của pháp luật”.
Theo văn bản được ký bởi Đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Hiến vào cuối năm 2015, CTCP Bất động sản Bản Việt đã "liên hệ làm việc với Quân chủng Hải Quân từ tháng 4 năm 2013 đến nay và luôn thể hiện quyết tâm, mong muốn được thực hiện triển khai dự án đầu tư trên khu đất số 448B Nguyễn Tất Thành theo trình tự quy định của pháp luật”.

Liên quan đến các đề xuất của Bộ Quốc phòng, ngày 11/8/2015, Bộ Tài chính đã có công văn số 10964/BTC-QLCS gửi Văn phòng Chính phủ, trong đó đồng ý với đề nghị của Bộ Quốc phòng về việc chuyển mục đích sử dụng đất (nếu phù hợp quy hoạch của TP. HCM) để thực hiện bán tài sản gắn liền với đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Còn đối với đề xuất bán chỉ định, Bộ Tài chính cho rằng Bộ Quốc phòng đã không nêu lý do và sự cần thiết của phương án này nên thông qua Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Quốc phòng thực hiện báo cáo bổ sung để có cơ sở trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt.

Đến ngày 23/12/2015, Bộ Quốc phòng tiếp tục có công văn số 11996/BQP-TM về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất quốc phòng tại số 448B Nguyễn Tất Thành, Phường 18, Quận 4, TP. HCM (sau đây gọi là: Công văn số 11996) gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề cập chi tiết hơn về nhà đầu tư VCRE.

“Đơn vị chủ quản của CTCP Bất động sản Riverside Park là CTCP Bất động sản Bản Việt đã liên hệ làm việc với Quân chủng Hải Quân từ tháng 4 năm 2013 đến nay và luôn thể hiện quyết tâm, mong muốn được thực hiện triển khai dự án đầu tư trên khu đất số 448B Nguyễn Tất Thành theo trình tự quy định của pháp luật” - Công văn số 11996 do nguyên Thứ trưởng, Đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Hiến ký, nêu rõ.

Cũng theo nội dung của công văn này, chỉ có VCRE là nhà đầu tư liên hệ với Quân chủng Hải quân để tìm hiểu dự án số 448B Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) trong suốt thời gian kể trên.

Vì sao VCRE được lựa chọn?

Văn bản do nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến ký phần nào tiết lộ về áp lực tài chính của Quân chủng Hải quân trong thời gian này khi các dự án đầu tư của đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ triển khai, “cần gấp nguồn kinh phí”.

“Việc kéo dài thời gian lựa chọn nhà đầu tư vào khu đất số 448B Nguyễn Tất Thành sẽ gây khó khăn cho nguồn kinh phí đầu tư của Quân chủng Hải quân. Do đó, nhanh chóng lựa chọn nhà đầu tư là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ bảo đảm kinh phí đầu tư cho Quân chủng Hải Quân” - văn bản cho hay.

Trong khi đó, đề cập tới CTCP Bất động sản Riverside Park (công ty con của VCRE), Bộ Quốc phòng cho biết công ty này có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án tại khu đất số 448B Nguyễn Tất Thành, cam kết thực hiện mọi nghĩa vụ tài chính liên quan đến khu đất theo quy định của pháp luật và “bảo đảm thanh toán kịp thời tiền sử dụng đất phải trả cho Quân chủng Hải quân”.

Thông tin từ Quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của Quận 4 (TP. HCM) cho thấy, lô đất 16.000 m2 tại 448B Nguyễn Tất Thành này là đất phục vụ cho mục đích quốc phòng. Nên nhiều khả năng, kế hoạch chuyển giao khu đất này cho VCRE đã không thành.
Thông tin từ Quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của Quận 4 (TP. HCM) cho thấy, lô đất 16.000 m2 tại 448B Nguyễn Tất Thành này là đất phục vụ cho mục đích quốc phòng. Nên nhiều khả năng, kế hoạch chuyển giao khu đất này cho VCRE đã không thành.

Bên cạnh đó, công văn do ông Nguyễn Văn Hiến ký cho rằng: “Trong quá trình thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất số 448B Nguyễn Tất Thành, CTCP Bất động sản Riverside Park đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh để nắm thông tin về quy hoạch, tài chính đối với khu đất.

Việc bỏ ra công sức, tài chính của CTCP Bất động sản Bản Việt cũng như CTCP Bất động sản Riverside Park trong hơn 2 năm qua đã thể hiện quyết tâm mong muốn được thực hiện dự án tại khu đất số 448B Nguyễn Tất Thành”.

Đây cũng chính là cơ sở để Bộ Quốc phòng kính đề nghị Thủ tướng cho phép thực hiện bán tài sản trên đất gắn với chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất trên không qua hình thức đấu giá và cho phép lựa chọn CTCP Bất động sản Riverside Park là nhà đầu tư.

Dự án VietCapital Center tại số 3A-3B Tôn Đức Thắng của VCRE cũng được triển khai trên một khu đất có nguồn gốc là đất quốc phòng. (Ảnh: Internet)
Dự án VietCapital Center tại số 3A-3B Tôn Đức Thắng của VCRE cũng được triển khai trên một khu đất có nguồn gốc là đất quốc phòng. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, cũng theo Công văn số 11996, VCRE được giới thiệu là doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản tại TP. HCM và một số địa phương khác. Công ty này “hiện đang là nhà đầu tư tại các dự án lớn như: Viet Capital Center (quy mô 40 tầng) tại số 3A-3B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, dự án Viet Capital Villsge (quy mô 5 ha) tại Quận 9, TP. HCM và các dự án nhà ở, văn phòng khác”.

Trong đó, lô đất tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng mà VCRE đang triển khai dự án Viet Capital Center cũng có nguồn gốc là đất quốc phòng, được giao cho Công ty Phương Nam (thuộc Bộ Quốc phòng) quản lý từ năm 2007.

Lô đất đắc địa tại khu vực trung tâm TP. HCM có diện tích ban đầu hơn 20.400 m2, được quy hoạch làm dự án bất động sản cùng đường giao thông, công viên cây xanh. Phần diện tích là dự án bất động sản được “cắt” ra là 11.975 m2, trong đó, phần đất 3.341 m2 với 2 mặt tiền trên đường Ngô Văn Năm và Lê Lợi (nối dài) sau này được sử dụng để xây dựng dự án Viet Capital Center.

Vi phạm tại 10 khu đất quốc phòng

Ngày 21/6, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị, xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật về đảng đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Đảng ủy Quân sự Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải Quân.

Theo đó, Bộ Chính trị quyết định kỷ luật ông Nguyễn Văn Hiến bằng hình thức cách chức các chức vụ: Ủy viên Đảng ủy Quân sự Trung ương nhiệm kỳ 2005 - 2010; Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005 - 2010 (gồm Phó bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy và Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005 - 2010).

Đồng thời, Bộ Chính trị yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật về chính quyền đối với ông Nguyễn Văn Hiến tương ứng với kỷ luật đảng theo quy định.

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến phát biểu trong lễ kỷ niệm 60 năm Hải quân Việt Nam tại quân cảng Cam Ranh, Khánh Hòa năm 2015. Ảnh: Thành Nguyễn.

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến. (Ảnh:Thành Nguyễn/VnExpress).

Theo thông báo của Bộ Chính trị, trong thời gian giữ cương vị Phó bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ông Nguyễn Văn Hiến chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng của Ban thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân trong triển khai, tổ chức thực hiện nghị quyết của Ban thường vụ Đảng ủy về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng do Quân chủng Hải quân quản lý.

Ông Hiến cũng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Quân chủng Hải quân và trách nhiệm cá nhân về vi phạm, khuyết điểm như: Thực hiện không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng đối với 10 khu đất quốc phòng; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của Đảng ủy Quân chủng Hải quân, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý, sử dụng các khu đất quốc phòng.

Quá trình kiểm điểm, ông Nguyễn Văn Hiến nghiêm túc nhận rõ trách nhiệm chính trị của mình đối với những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, của Quân chủng Hải quân và trách nhiệm cá nhân về các vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành xem xét, xác định vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Văn Hiến là rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về tiền, tài sản của Nhà nước và Quân đội, để một số cán bộ, đảng viên trong Quân chủng Hải quân bị khởi tố, điều tra và xử lý hình sự, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Quân đội và cá nhân./.