Siêu robot của Nga bị tố là đồ giả

Robot được ca ngợi là tiên tiến nhất từng được sản xuất tại Nga thực ra chỉ là… một người đàn ông trong bộ đồ robot.
Robot Boris xuất hiện trong sự kiện ở Nga. ẢNH: YOUTUBE
Robot Boris xuất hiện trong sự kiện ở Nga. ẢNH: YOUTUBE

Theo Independent, robot hình nhân Boris vừa lên sân khấu một hội nghị công nghệ ở Nga, giới thiệu với thế giới khả năng di chuyển, nhảy múa như người thật của mình. Nó ấn tượng đến mức xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga, được tôn vinh là robot hiện đại nhất được sản xuất bởi một nhóm sinh viên.

Video về sự kiện lan rộng toàn cầu. Robot Boris tham gia trêu đùa với những người tham dự trên sân khấu và thực hiện nhiều điệu nhảy. Thành công của Boris được dùng để khuyến khích trẻ em khám phá robot, và là bằng chứng cho sự đột phá công nghệ Nga.

Siêu robot của Nga bị tố là đồ giả - ảnh 1

Hình ảnh trang Vice dùng để chỉ ra phần cổ "bất thường" của robot Boris. ẢNH: YOUTUBE

Rõ ràng rằng nếu robot này là thật, nó sẽ là một trong những ví dụ tiên tiến nhất về robot trên thế giới. Tuy nhiên ngay sau lễ kỷ niệm này, cư dân mạng nhận thấy Boris rất giống người thật vì thực tế, bên trong bộ đồ robot chính là con người. Người đàn ông này đứng bên trong để điều khiển nhiều chức năng của robot.

Báo chí địa phương lập tức ghi nhận những thứ “lạ” với robot này. Thứ nhất, người ta không rõ liệu robot thực sự có cảm biến nào để cảm nhận thế giới hay không. Nó dường như chỉ có nhiều đèn LED trên đầu thay vì bất kỳ máy ảnh hay cảm biến hữu hình nào cho phép máy móc hiểu môi trường xung quanh.

Thứ nhì, robot của Nga đột ngột xuất hiện và gây nghi ngờ. Thông thường, robot do hãng Boston Dynamics, công ty được quảng cáo là đi đầu trong việc chế tạo robot di chuyển như con người, sản xuất phải mất nhiều năm để được phát triển các khả năng đơn giản. Dù vậy, chuyển động của robot Boston Dynamics vẫn thua xa những gì Boris thể hiện.

Siêu robot của Nga bị tố là đồ giả - ảnh 2

Hình ảnh đăng tải trên Twitter cũng có phần cổ trông như cổ người thật đứng bên trong.  ẢNH: TWITTER

Chuyện nhảy múa cũng có vẻ “quá người”. Chuyển động của Boris vụng về, giống như một người cố gắng nhảy khi chật vật với trọng lượng lớn của bộ đồ robot, không phải như một con robot đã được dạy nhảy.

Cuối cùng, điểm dễ thấy nhất là bộ đồ robot hoàn hảo cho một người đàn ông đứng gọn trong đó. Khác với các robot khác vốn thường có tay chân mảnh khảnh, tay chân Boris trông rất cân đối, có vẻ như để cơ thể người vừa vặn vào bên trong. Hình ảnh chụp Boris từ nhiều góc cho thấy phần cổ trông như cổ người đứng bên trong robot.

Theo báo giới địa phương, nhà tổ chức sự kiện đã tuyên bố rằng Boris chỉ là người giả robot. Song khi đoạn video về nó xuất hiện trên tivi, sự bối rối về nó vẫn lan rộng. Nhiều người tự hỏi liệu robot có thật hay không. Video Russia 24 ghi hình Boris biến mất ngay sau khi nó bị phát hiện là đồ giả, song sau đó được đưa lên mạng trở lại.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/sieu-robot-cua-nga-bi-to-la-do-gia-1033062.html