Sẽ xử lý sai phạm trong thanh lý xe công

VietTimes -- Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu báo cáo về việc thanh lý xe ôtô công, đồng thời yêu cầu "nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật"
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Liên quan đến thông tin xe công được thanh lý với giá rẻ, chỉ bình quân 46,2 triệu đồng/chiếc, Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo việc thanh lý tài sản nhà nước nói chung (trong đó có xe ôtô) theo đúng quy định. Trong đó, Bộ này lưu ý tài sản phải đủ điều kiện thanh lý, tổ chức thực hiện thanh lý đúng thời hạn, công khai, minh bạch; việc bán đấu giá tài sản thanh lý, quản lý, sử dụng số tiền thanh lý thu được… thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, pháp luật về bán đấu giá tài sản và pháp luật có liên quan.

Sau khi hoàn thành việc thanh lý tài sản, cơ quan, đơn vị, tổ chức có tài sản thanh lý, hạch toán tài sản theo quy định của pháp luật về kế toán; báo cáo kê khai biến động tài sản để đăng nhập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước theo quy định tại Nghị định số 52 năm 2009 của Chính phủ.

Bộ, ngành, địa phương tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (trong đó có biến động về thanh lý xe ôtô) gửi bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tổng số lượng xe ôtô công tính đến ngày 31.12.2016 là 34.214 chiếc, trong đó, số xe phục vụ chức danh là 864 chiếc, xe phục vụ công tác chung là 17.047 chiếc và xe chuyên dùng là 16.330 chiếc.

Trong năm 2016, các bộ ngành địa phương đã thực hiện thanh lý 1.105 chiếc và số tiền thu được của 761 xe đã có báo cáo là 35,15 tỷ đồng, bình quân là 46,2 triệu đồng/xe.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã lên tiếng về vấn đề này. Theo đó, Bộ Tài chính cho biết thông tin 46,2 triệu đồng/xe mới chỉ là thông tin ban đầu, thống kê chưa đầy đủ.

Bộ Tài chính giải thích, trong 761 xe thanh lý có 90 xe báo cáo đã thanh lý nhưng chưa có thông tin về số tiền thu được. Bên cạnh đó, Bộ cho biết có 9 xe thanh lý theo hình thức phá dỡ, 8 xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ôtô, thiết bị dạy nghề... nên không thu được tiền.

Ngoài ra, 183 xe được cho là đã quá cũ, lạc hậu (xe sử dụng từ năm 1996 trở về trước, xe Lada, xe Uoat, xe Gaz…) nên khi thanh lý chỉ thu được tổng số tiền xấp xỉ 5,5 tỷ đồng, tức trung bình khoảng 30 triệu đồng một xe.