Sẽ tổng kết, đánh giá lại 5 năm thực hiện Chiến lược các ngành công nghiệp Văn hoá

VietTimes –  Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch giao nhiệm vụ cho Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) tổ chức hội thảo “Đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược các ngành công nghiệp văn hoá 2016 – 2021”.
Việc tổ chức các lễ hội một cách chuyên nghiệp cũng là công nghiệp văn hoá

Theo dự kiến, hội thảo này sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 6/9/2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ban tổ chức kỳ vọng qua đó sẽ thu được các ý kiến đa chiều về phát triển công nghiệp văn hoá trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

Được biết, ngày 8/9/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1755/QĐ-TTg để phê duyệt “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Chiến lược thể hiện quan điểm tổng thể và những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm được được xác định trên cơ sở bám sát định hướng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và yêu cầu thực tiễn của việc phát triển văn hoá nói riêng, đất nước nói chung.

Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Phương – Viện trưởng VICAS - ngay sau khi Chiến lược nói trên được ban hành, đã có những chuyển động căn bản của các ngành công nghiệp văn hoá ở Việt Nam. Tuy vậy, để đảm bảo tính hệ thống và hiệu quả của Chiến lược, việc tổng kết, đánh giá sẽ không chỉ cung cấp những bằng chứng về tác động thực tiễn của Chiến lược thời gian qua, mà còn giúp xác định nhân tố mới có thể ảnh hưởng đến quá trình triển khai Chiến lược trong giai đoạn tiếp theo và những yêu cầu chuyển đổi cần thiết, nhằm đảm bảo mục tiêu đã đề ra.

Như VietTimes đã phản ánh, Chiến lược các ngành công nghiệp văn hoá 2016 – 2021 đã tồn tại một thiếu sót không nhỏ là không hề đề cập đến yếu tố thương mại cùng vấn đề nguồn nhân lực cho yếu tố này với công nghiệp văn hoá. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề khác cần phải được đưa vào các tham luận, như điện ảnh Việt Nam phải trở thành công nghiệp như đã đặt ra trong Luật Điện ảnh, phát triển thẩm mỹ công nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển của sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam…