Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng đã chia sẻ như vậy với VietTimes, trong cuộc phỏng vấn về tình trạng ùn tắc giao thông do xe khách loại 30 chỗ trở lên đi vào Trung tâm TP.
Xe khách trên 30 chỗ đang gây ra áp lực giao thông
- Được biết, trước thực trạng xe khách loại 30 chỗ gây ùn tắc giao thông đô thị Đà Nẵng, vào tháng 3/2018, Sở GTVT có tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng thực hiện thí điểm cấm xe khách loại 30 chỗ ngồi trở lên đi vào Trung tâm TP. Ông có thể cho biết thực trạng của vấn đề này như thế nào?
Chủ trương xuất phát từ việc lượng du khách đến TP Đà Nẵng trong thời gian qua gia tăng rất nhanh. Trong đó, các đơn vị lữ hành chủ yếu sử dụng xe ô tô khách trên 30 chỗ để vận chuyển, đón trả khách tham quan đã gây áp lực giao thông lên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông. Đặc biệt trong giờ cao điểm, gây bức xúc cho người dân cũng như du khách.
Xuất phát từ tình hình đó, Sở GTVT đã phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng phương án phân luồng ô tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm, được UBND TP thống nhất triển khai tại Công văn số 793/UBND-SGTVT ngày 31/01/2018.
Theo đó, cấm xe ô tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm trong thời gian từ 17h00-18h30 theo các tuyến đường bao, gồm: Nguyễn Tất Thành -> Lý Thái Tông -> Hoàng Thị Loan -> Điện Biên Phủ -> Nguyễn Tri Phương -> Nguyễn Hữu Thọ -> Duy Tân -> 2 Tháng 9 -> Bạch Đằng -> 3 Tháng 2 -> Nguyễn Tất Thành. Thời gian triển khai từ ngày 01/3/2018 và xử phạt các hành vi vi phạm từ ngày 01/4/2018.
Đồng thời, sau 6 tháng triển khai thí điểm, Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Công an thành phố, UBND các quận huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức sơ kết, đánh giá quá trình triển khai thực hiện. Và kết quả thực hiện khá khả quan.
Ông Lê Văn Trung-Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng
|
- Ông có thể nói rõ hơn về kết quả thực hiện bước đầu?
Sau khi thực hiện thí điểm, tình hình giao thông tại khu vực trung tâm thành phố đã có những thay đổi tích cực, tình trạng ùn tắc cục bộ đã được kéo giảm. Đặc biệt là trên các trục đường chính như Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn,... các phương tiện lưu thông được thuận lợi, thông thoáng hơn. Nhất là tình trạng lưu thông đối với phương tiện trên 30 chỗ đã trật tự hơn.
Các đơn vị lữ hành, du lịch đã phối hợp, chủ động sử dụng xe ô tô khách dưới 30 chỗ để vận chuyển, đưa, đón khách và điều tiết thời gian các tour tham quan, mua sắm. Qua đó, việc triển khai phân luồng xe khách trên 30 chỗ đã đi vào nề nếp, ổn định, và không ảnh hưởng lớn đến các hoạt động du lịch trên địa bàn.
- Được biết, theo chủ trương, việc thí điểm sẽ được thực hiện trong 6 tháng, sau đó các cơ quan sẽ tiến hành đánh giá và quyết định thực hiện tiếp. Đến nay đã hơn 9 tháng và đã qua năm 2019, vậy chủ trương ấy như thế nào, có tiếp tục hay không thưa ông?
Qua thời gian triển khai thực hiện, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi tình hình hình giao thông khu vực, và lấy ý kiến đánh giá bằng văn bản, Sở GTVT đã tổ chức họp sơ kết, đánh giá với các ngành, địa phương liên quan (gồm Ban ATGT thành phố, Công an thành phố, Văn phòng UBND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Du lịch (sau khi lấy ý kiến các Hiệp hội du lịch, lữ hành), UBND các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, các đơn vị thuộc Sở GTVT).
Trên cơ sở đó, triển khai nhiều giải pháp từ tuyên truyền cho đến lắp đặt các biển báo cấm, biển báo chỉ dẫn phân luồng từ xa xe ô tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm TP, chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm thực hiện nghiêm chủ trương cấm xe ô tô khách trên 30 chỗ trong thời gian từ 17h00-18h30 tại các khu vực nêu trên.
Sau khi họp báo cáo kết quả về việc thí điểm, UBND TP đã thống nhất tiếp tục triển khai và giữ nguyên phương án phân luồng xe ô tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm TP đã được quy định.
Đà Nẵng đang giải bài toán giao thông liên quan đến loại xe khách trên 30 chỗ ngồi
|
Sẽ cấm và xử lý mạnh xe khách trên 30 chỗ đi vào trung tâm
- Trên thực tế ghi nhận trong thời gian qua, phương tiện xe khách loại 30 chỗ trở lên đang gây ách tắt giao thông trên địa bàn TP, nhất là vào giờ cao điểm và tại các khu vực trung tâm quận Hải Châu như: đường Hùng Vương, Yên Báy, Ngô Gia Tự, Hải Phòng,… và các khu vực đường Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn). Quan điểm của ông về tình trạng này như thế nào?
Việc triển khai thực hiện phân luồng xe ô tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm thành phố trong giờ cao điểm buổi chiều từ 17h00-18h30 đã đem lại những hiệu quả nhất định.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay các địa điểm tham quan: Nhà thờ chính tòa (đường Trần Phú), Tòa thánh Cao Đài (đường Hải Phòng), trung tâm mua sắm (chợ Hàn), tập trung chủ yếu các phương tiện xe ô tô khách trên 30 chỗ để vận chuyển, đón, trả khách tham quan (ngoài thời gian cấm nêu trên) cũng đã gây áp lực giao thông lên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố nhất là vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, trên địa bàn quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn tập trung nhiều các khách sạn cũng xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ giờ cao điểm.
Do đó, bên cạnh việc phân luồng xe ô tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm giờ cao điểm buổi chiều, trong thời gian qua, Sở GTVT cũng đã phối hợp các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng đậu đỗ của các loại xe khách tại một số địa điểm du khách tập trung đông như: Tại khu vực Nhà thờ chánh tòa (đường Trần Phú), chợ Hàn (đường Trần Phú), đường Nguyễn Thái Học, đường Hùng Vương,…
Đồng thời Sở GTVT cũng đã đề nghị Sở Du lịch làm việc với các Hiệp hội du lịch, Hội lữ hành, các Doanh nghiệp du lịch, lữ hành để sắp xếp, điều phối thời gian đưa du khách đến các điểm du lịch, tránh tập trung cùng một thời điểm làm ùn tắc giao thông, mất ATGT.
Trong thời gian đến, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo trật tự ATGT tại các khu vực tập trung đông du khách.
Đà Nẵng sẽ tiến tới mở rộng phạm vi câm và thời gian cấm đi vào trung tâm TP đối với xe khách loại 30 chỗ trở lên
|
- Với thực trạng đó, là ngành chuyên trách, Sở GTVT có đã có giải pháp gì và trong thời gian tới sẽ triển khai biện pháp gì để cải thiện tình hình giao thông đô thị. Nhất là đối với loại phương tiện này?
Với sự gia tăng nhanh xe ô tô cá nhân, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố; để chống ùn tắc giao thông, Sở GTVT đã tham mưu để UBND TP ban hành, triển khai một số Đề án, Kế hoạch chống ùn tắc giao thông như: Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương thức vận tải vào trung tâm thành phố" được HĐND thành phố thông qua.
Trong đó, có các giải pháp về hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy hoạch; Đầu tư xây dựng phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; Hoàn thiện và mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng; lộ trình hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân hoạt động tại một số trục đường, một số khu vực; quản lý chất lượng xe máy, lộ trình kiểm soát việc phát triển phương tiện cơ giới cá nhân như chính sách sở hữu phương tiện ô tô, xe máy, kiểm soát việc phát triển phương tiện ô tô cá nhân và xe máy; Điều tiết các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố cũng như các giải pháp về quản lý tổ chức, phân luồng giao thông.
Bên cạnh đó, ưu tiên tập trung rà soát, điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải; Xây dựng, cải tạo một số nút giao thông trọng điểm như nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, phía Tây cầu Rồng, phía Tây cầu Tiên Sơn...; Triển khai Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống giám sát giao thông thông minh theo hình thức BT để kết nối toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu điều khiển tại Trung tâm, lắp đặt camera xử lý vi phạm tại các nút giao, trục đường chính; Triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe nổi, lắp ghép, các bãi đỗ xe ngầm theo Quy hoạch được duyệt và nhu cầu phát trển…
Đặc biệt, chúng tôi đang xây dựng chuyên đề về giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố, dự kiến báo cáo UBND TP trong tháng 3/2019. Trong đó đối với loại xe khách trên 30 chỗ, đề xuất mở rộng phạm vi, thời gian cấm lưu thông vào khu vực trung tâm.
- Xin cảm ơn ông!