|
Quy định mới về lắp đặt hộp thư tại nhà chung cư, tòa nhà văn phòng dự kiến ban hành vào cuối năm 2017. |
Mục tiêu của Thông tư khi ra đời sẽ là khung pháp lý giúp nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính tại các chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng, bảo đảm người dân thụ hưởng dịch vụ bưu chính đầy đủ; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính giao nhận thư đến từng địa chỉ nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, văn minh.
Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khảo sát, đánh giá và báo cáo tình hình thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến hộp thư tập trung tại chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng để có cơ sở xây dựng các quy định cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.
Được biết, trong thời gian qua, mặc dù các quy định liên quan đến hộp thư tập trung tại chung cư, tòa nhà cao tầng (thiết kế, lắp đặt, quản lý, sử dụng) đã khá đủ ví dụ như Quyết định số 31/2008/QĐ-BTTTT ngày 8/5/2008 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc thiết kế, lắp đặt thùng thư bưu chính trong các tòa nhà nhiều tầng có nhiều chủ sử dụng và Thông tư liên tịch số 01/2007/TTLT-BTTTT-BXD ngày 10/12/2007 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Xây dựng hướng dẫn việc lắp đặt, quản lý, sử dụng thùng thư bưu chính, hệ thống cáp điện cố định và hệ thống cáp truyền hình trong các tòa nhà nhiều tầng có nhiều chủ sử dụng, tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các quy định này rất hạn chế.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp bưu chính tại các địa phương, đặc biệt là ở địa bàn Hà Nội, thì việc phát bưu gửi, chủ yếu là thư, tại các khu chung cư, tòa nhà cao tầng gặp rất nhiều khó khăn do phần lớn các khu này chưa được lắp đặt hộp thư tập trung theo quy định của pháp luật.