|
Các nhà mạng đều báo cáo tin nhắn rác giảm mạnh so với cùng kỳ. Ảnh minh hoạ: PLO. |
Đó là thông tin được trao đổi tại Hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông quý 3/2017, diễn ra hôm qua (2/10).
Về thực tế chặn tin nhắn rác, đối với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch VNPT cho biết, trong tháng 9, VNPT đã chặn 56.000 tin nhắn rác, với số thuê bao bị chặn là 713, tương đương khoảng 25 thuê bao/ngày. Do VNPT thực hiện phòng chống SIM rác, siết chặt quản lý thuê bao chính danh nên số lượng tin nhắn rác đã giảm hẳn, chỉ bằng 1/4 so với thời gian trước.
Đại diện Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, trong tháng 9/2017, nhà mạng này đã chặn hơn 5.000 thuê bao, với khoảng 5 triệu tin nhắn rác bị chặn. Trong đó, có khoảng 3,4 triệu tin nhắn nội mạng bị chặn, còn lại là các tin nhắn rác ngoại mạng, với tỷ lệ chặn cao nhất là tin nhắn từ mạng Vietnamobile.
Trong khi đó, với MobiFone, tính đến ngày 15/9/2017, MobiFone cũng đã khóa 950.000 thuê bao, trong đó, quý 3 đã khóa 47.850 thuê bao, số lượng tin nhắn rác chặn trong quý 3 cũng giảm 88% so với cùng kỳ năm 2016. Theo thống kê, số lượng tin nhắn rác của MobiFone cũng lên tới hàng triệu.
Qua số liệu trên cho thấy, số lượng tin nhắn rác trên mạng VinaPhone đã giảm rất mạnh và vì thế, VinaPhone là nhà mạng có số lượng tin nhắn rác ít nhất hiện nay. Bởi tính trung bình, trong tháng 9, mỗi ngày VinaPhone chỉ còn phải chặn hơn 1.800 tin nhắn rác, thấp hơn rất nhiều so với số tin nhắn rác cả nội mạng và ngoại mạng bị chặn của các nhà mạng khác. Số lượng thuê bao vi phạm bị chặn tại VinaPhone cũng còn rất thấp.
Đến thời điểm hiện tại, cả 3 nhà mạng lớn là VinaPhone, Viettel và MobiFone đều đầu tư các hệ thống chặn tin nhắn rác tương đối tốt. Tuy nhiên, sở dĩ VinaPhone chặn tin nhắn rác rất tốt và hiệu quả như trên vì VNPT chú trọng đầu tư hệ thống tốt từ đầu năm 2017, và đây được xem là lý do khiến lượng tin nhắn rác trên mạng VinaPhone đã thấp nhất trong số ba nhà mạng.
“Với Vietnamobile, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, thúc đẩy việc triển khai cam kết các nhà mạng đã ký với Bộ trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, đã yêu cầu Vietnamobile phải đầu tư hệ thống kỹ thuật. Tuy nhiên, việc đầu tư hệ thống của nhà mạng này bị chậm lại. Sau đó, 5 nhà mạng đã cam kết thực hiện chặn liên mạng, nghĩa là nếu thuê bao mạng Vietnamobile “ném rác” sang nhà mạng khác cũng sẽ bị các nhà mạng khác chặn. Vì thế, số lượng tin nhắn bị chặn thời gian qua rất lớn”, ông Lịch nói.
Phát biểu kết luận hội nghị giao ban, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo, vào dịp quý cuối năm 2017 và quý đầu năm 2018, Cục Viễn thông tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm cam kết chặn tin rác, SIM kích hoạt sẵn; đồng thời nghiên cứu biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này, báo cáo lãnh đạo Bộ trong tháng 10/2017. “Đề nghị Cục Viễn thông rà soát lại, 3 nhà mạng lớn đã thực hiện nghiêm nhưng các nhà mạng khác tình trạng tin nhắn rác, SIM rác vẫn rất nhiều”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Viễn thông phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai phương án ngăn chặn SIM rác và cuộc gọi rác, cuộc gọi không mong muốn; nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Bộ phương án kỹ thuật khả thi để hạn chế tối đa không chỉ tình trạng tin nhắn rác mà còn cả cuộc gọi rác trong thời gian tới.