Theo đơn, doanh nghiệp cho biết đang rất khó khăn khi hàng loạt cam kết của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với nhà đầu tư trong phương án tài chính xây dựng cầu Hạc Trì đã không được thực hiện.
Trước đó, doanh nghiệp cho biết vào 10h-11h ngày 01/08/2016, Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ) đã chỉ đạo Công ty Quản lý bảo trì 238 huy động người dân 2 bên đầu cầu sử dụng thiết bị ra phá dỡ các ụ nổi, rào chắn đường lên cầu Việt Trì cũ.
Đây là các vật cản được cơ quan có thẩm quyền lắp đặt để ngăn chặn tình trạng ô tô cố ý lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, vì lý do cầu này không còn đảm bảo an toàn cho việc lưu thông theo Báo cáo kết quả thẩm định chất lượng cầu Việt Trì cũ số: 4308/TCĐBVN-KHCN, MT&HTQT ngày 17/08/2015 của Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Mặt khác, ngày 7/12/2015, nhà đầu tư cầu Hạc Trì (bên cạnh cầu Việt Trì) được Bộ GTVT cho phép thu phí theo phương án tài chính đã được Chính phủ phê duyệt. Các cơ quan chức năng cũng tổ chức phân luồng giao thông khu vực có hệ thống biển báo cấm ô tô qua cầu Việt Trì cũ.
Tuy nhiên, nhiều xe ô tô vẫn cố tình đi bằng cầu Việt Trì cũ, dù cầu này đã có biển cấm ô tô và thường xuyên có cảnh sát hướng dẫn phân luồng. Các phương tiện chuyển hướng đi theo đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và vẫn lưu thông qua cầu Việt Trì cũ từ hướng Hà Nội đến thành phố Việt Trì.
Theo phương án tài chính xây dựng cầu Hạc Trì, dự án phải đạt mức thu phí 138 tỷ đồng/năm, tương đương 11,5 tỷ/tháng. Nhưng hiện chỉ đạt 7-8 tỷ/tháng.
Với doanh thu này, Công ty BOT cầu Việt Trì không đủ trả lương cho người lao động địa phương, trả lãi ngân hàng và chi phí quản lý, khai thác cầu chứ chưa nói gì đến việc thu hồi vốn đầu tư.
“Nếu tình trạng này kéo dài thêm một thời gian thì Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì và các cổ đông của công ty có thể sẽ bị phá sản. Kéo theo hàng trăm người lao động của chúng tôi đứng trước nguy cơ thất nghiệp” - đơn doanh nghiệp cho biết.
Do vậy, nhà đầu tư đề nghị trả lại nguyên hiện trạng hệ thống kỹ thuật phân luồng giao thông tại cầu Việt Trì cũ, để đảm bảo thu hồi vốn theo cam kết khi kêu gọi thực hiện dự án đối với nhà đầu tư xây dựng cầu Hạc Trì.
Đồng thời, về lâu dài, nhà đầu tư xin đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 2 đoạn Việt Trì – Vĩnh Yên và dịch chuyển trạm thu phí, nhằm khai thác đồng bộ, hiệu quả với hệ thống hạ tầng hiện có.
“Trong thời gian 15 ngày, nếu các cơ quan có thẩm quyền không giải quyết triệt để vụ việc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà đầu tư, trong đó hệ lụy đến hàng trăm người lao động địa phương, đối tác, nhà thầu, ngân hàng thì chúng tôi xin được dừng hoạt động cầu Hạc Trì để giải quyết vụ việc rõ ràng thấu đáo khi chúng tôi bị dồn vào đường cùng” – doanh nghiệp khẳng định.