Theo đó, Phó Thủ tướng nhận xét, áp lực từ tăng trưởng đã dẫn đến tình trạng quá tải tại nhiều CHK trên cả nước, đặc biệt tại các trung tâm lớn như Hà Nội, TPHCM hay tại các địa phương ven biển.
Mặt khác, “đầu tư phát triển các sân bay thời gian qua còn tình trạng thiếu bài bản, chưa khoa học, không đồng bộ. Mỗi sân bay một kiểu, không được tính toán tổng thể, chưa có dấu ấn, sân bay không phải là một công trình kiến trúc đẹp, tạo điểm nhấn của cả nước hay của một địa phương”.
Tại Cảng HKQT Nội Bài, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận xét tình trạng quá tải, xuống cấp, hỏng hóc đã xảy ra và dự báo sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu phải nâng cấp, mở rộng sân bay Nội Bài đủ năng lực vận tải, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là cửa ngõ quốc tế quan trọng nhất của Việt Nam; bảo đảm không chỉ quy mô, chất lượng dịch vụ mà còn cả yêu cầu kiến trúc, cảnh quan, văn hóa…
Về quy mô cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải chủ động mời các nhà khoa học nghiên cứu, tính toán quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài tầm nhìn 2050 để đưa ra quy mô đạt từ 80-100 triệu hành khách/năm, gấp hơn 4 lần so với quy mô hiện nay (21 triệu hành khách/năm).
Việc rà soát quy hoạch cũ, đề xuất phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài được phép sử dụng nguồn ODA của Pháp.
Về thời gian, Phó thủ tướng yêu cầu phải thực hiện xong công tác chuẩn bị trong tháng 6/2019 để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt, trên cơ sở đó sẽ huy động nguồn lực để có thể triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2030.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện sân bay Nội Bài đã quá tải, dù mới được mở rộng, nâng cấp. Cụ thể, sân bay Nội Bài hiện có công suất hạ tầng khoảng 21 triệu hành khách/năm. Nhưng thực tế khai thác năm 2017 đã đạt gần 24 triệu hành khách, gây áp lực tại các nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông đối nội và đối ngoại. Do đó, cần rà soát để điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết của sân bay Nội Bài đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2008. Còn theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, phải khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài xem còn phù hợp thực tế hay không, tránh để đến lúc quá tải như Tân Sơn Nhất mới điều chỉnh. Bộ GTVT cho rằng, cần sớm nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài về hướng Nam, đạt công suất 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050. |