BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM

Sai lệch dữ liệu lưu trữ và thực tế: Có dấu hiệu tiêu cực

VietTimes – Vụ việc phát hiện thuốc truyền cho bệnh nhi đã hết hạn sử dụng, sai lệch với dữ liệu lưu trữ trên hệ thống quản lý tại BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM  khẳng định có dấu hiệu tiêu cực tại Khoa Dược.
Bệnh nhi điều trị tại BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM (Ảnh: GĐCC)
Bệnh nhi điều trị tại BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM (Ảnh: GĐCC)

Mới đây, theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM vừa cung cấp cho cơ quan Công an điều tra, kết quả kiểm tra thực tế cho thấy có dấu hiệu tiêu cực tại Khoa Dược Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM trong việc truyền thuốc đã hết hạn sử dụng cho bệnh nhi L.T.K.C (SN 2016).

Ngay sau khi hồ sơ được chuyển đến, cơ quan Công an TP.HCM đã vào cuộc điều tra theo đơn đề nghị của Sở Y tế, về việc Bệnh viện (BV) Truyền máu - Huyết học TP.HCM cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250 mg) đã hết hạn sử dụng cho bệnh nhi L.T.K.C (chẩn đoán suy tủy).

“Khi người nhà cháu C., cụ thể là cha của bệnh nhi vì quan tâm đến con nên đã phát hiện ra sự việc và phản ánh lên Ban lãnh đạo BV, về việc bệnh nhi này được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline đã hết hạn sử dụng; Ban lãnh đạo BV đã họp khẩn, ra quyết định đình chỉ công tác những cán bộ có liên quan, báo cáo Sở Y tế TP.HCM về vụ việc” – BS Phù Chí Dũng, Giám đốc BV Truyền máu Huyết học TP.HCM cho biết.

Điều bất thường là khi tổ công tác Sở Y tế TP.HCM vào cuộc kiểm tra, phát hiện 2 lọ thuốc cấp phát cho cháu C. có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020 (1 lọ đã sử dụng xong, 1 lọ đã sử dụng 1/3). Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc BV thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là tháng 11/2021.

Lọ thuốc Thymogam hết hạn sử dụng truyền cho bệnh nhi. Ảnh: GĐCC
Lọ thuốc Thymogam hết hạn sử dụng truyền cho bệnh nhi. Ảnh: GĐCC


Qua xác minh, Sở Y tế TP.HCM nghi ngờ có cá nhân đánh tráo thuốc khi cấp phát cho bệnh nhi. BV Truyền máu - Huyết học TP HCM mua thuốc từ Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (địa chỉ tại đường Nguyễn Trường Tộ, phường 12, quận 4) với tổng số lượng thuốc Thymogam 250 mg số lô A05418002, hạn sử dụng 31/1/2020 là 642 lọ, hết hạn vào tháng 4/2019, không tồn kho.

Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã phối hợp với Công an TP đến BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM khám nghiệm hiện trường, trích xuất hình ảnh camera thì tình nghi một số đối tượng liên quan việc cấp thuốc Thymogam 250 mg/5 ml hết hạn sử dụng cho bệnh nhi. Theo Sở Y tế TP.HCM, kết quả kiểm tra thực tế ghi nhận có dấu hiệu tiêu cực tại khoa dược của BV.

BS Phù Chí Dũng cho biết đây là sự cố đáng tiếc: “BV ưu tiên khắc phục cho bệnh nhi và khắc phục quản lý sự cố để không ảnh hưởng đến uy tín của BV, Sở Y tế và Bộ Y tế. BV đã họp hội đồng chuyên môn nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và đình chỉ công tác các cá nhân liên quan. BV đã cử các bác sĩ giỏi nhất chăm sóc và theo dõi sát cháu C. Sức khỏe bệnh nhi này trong 7-8 ngày nay ổn định, ăn uống bình thường; xét nghiệm mới nhất cho thấy sức khỏe tiến triển tốt sau 8 tháng điều trị” – BS Dũng nói.

Hôm 3/7 khi đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cũng đề nghị: “BV cần cung cấp đầy đủ thông tin cho công an điều tra một cách trung thực, kịp thời, công khai, khoa học. Đồng thời, các bác sĩ cần theo dõi sát tình trạng bệnh nhi để có hướng xử lý kịp thời”.