Quy trình số hóa quản lý thuốc của BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM có vấn đề?

VietTimes – Thuốc có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020 nhưng trên phần mềm quản lý thuốc của BV thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là tháng 11/2021. Điều này đặt ra câu hỏi: Quy trình số hóa hoặc phần mềm quản lý thuốc, hóa chất chữa bệnh tại BV Truyền máu – Huyết học TP.HCM có vấn đề?
Bệnh nhi điều trị tại BV Truyền máu Huyết học TP.HCM (Ảnh: NVCC)
Bệnh nhi điều trị tại BV Truyền máu Huyết học TP.HCM (Ảnh: NVCC)

Trước sự quan tâm của dư luận về việc BV Truyền máu Huyết học TP.HCM truyền hóa chất quá hạn cho bệnh nhi suy tủy, chiều qua, 26/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ký công văn số 801 gửi Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh. 

Theo phản ánh của cha một bệnh nhi tên là L.T.K.Ch. (4 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức, TP.HCM), thì bé đã bị nhân viên y tế tại BV Truyền máu huyết học TP.HCM cho sử dụng thuốc điều trị đã hết hạn.

Gia đình cho hay vào tháng 6/2020 sau quá trình điều trị nội khoa không hiệu quả, bé L.T.K.Ch . được chỉ định hóa trị. Phác đồ được các BS điều trị cho bé có sử dụng 14 chai thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg).

Ngày 23/6 vừa rồi, bệnh nhi L.T.K.Ch. được truyền 3 chai thuốc Thymogam 250mg. Đến ngày 24/6, bệnh nhi tiếp tục được truyền thêm 2 chai nữa.

Vì lo cho con nhỏ, với kiến thức của một người bình thường, cha bệnh nhi L.T.K.Ch. đã ra thùng rác nhặt vỏ thuốc xem thử để kiểm tra thuốc được truyền có tốt hay không, thì bất ngờ khi phát hiện hạn sử dụng ghi trên nhãn chai thuốc chỉ rõ thời hạn sử dụng là đến tháng 1/2020. Cho đến thời điểm truyền cho bệnh nhi, chai thuốc nói trên đã quá hạn khoảng 5 tháng.

Thuốc Thymogam 250mg. (Ảnh- NVCC)
Thuốc Thymogam 250mg (Ảnh- NVCC)


Sự việc được gia đình tức tốc báo cáo cho bác sĩ trực. Ngay sau khi nắm thông tin, lãnh đạo BV Truyền máu Huyết học TP.HCM đã dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc.

Qua kiểm tra thực tế, BV phát hiện 2 lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho bệnh nhi L.T.K.Ch. có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020 (trong đó có 01 lọ đã sử dụng xong và 1 lọ đã sử dụng 1/3). Nhưng thật kỳ lạ là khi kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc của BV thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là 11/2021.

Câu hỏi đặt ra là quy trình số hóa hay phần mềm quản lý thuốc, hóa chất chữa bệnh tại BV Truyền máu – Huyết học TP.HCM có vấn đề?

Trước sự việc nóng lên trên nhiều tờ báo và gây hoang mang cho thân nhân người bệnh, đặc biệt là các bệnh nhi; Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẩn trương xác minh thông tin, rà soát toàn bộ sự việc và xử lý sai phạm.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng yêu cầu Sở Y tế TP.HCM công khai toàn bộ sự việc cho báo chí được biết sau khi có đầy đủ thông tin, đồng thời, ông Khuê cũng yêu cầu Sở Y tế TP.HCM có báo cáo về Cục Quản lý Khám chữa bệnh trước ngày 3/7.