Sabeco lãi kỷ lục hơn 5.300 tỷ đồng

Ban lãnh đạo Sabeco cho rằng đầu tư nhiều vào tiếp thị và hỗ trợ bán hàng là động lực giúp lợi nhuận năm 2019 cao kỷ lục.

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho biết doanh thu thuần quý cuối năm 2019 giảm nhẹ so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ 9.730 tỷ đồng. Nguyên nhân vì sản lượng đi xuống và thay đổi tỷ lệ sở hữu một công ty liên kết thành công ty con nên chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, nhờ điều chỉnh giá bán và nguồn thu hoạt động tài chính diễn biến tích cực nên lợi nhuận sau thuế quý này vẫn tăng 18%, lên 1.090 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm, Sabeco ghi nhận doanh thu tăng 5% lên 37.900 tỷ đồng. Giá vốn bán hàng biến động không nhiều giúp lợi nhuận gộp duy trì mạch tăng trưởng hai chữ số. Ban lãnh đạo Sabeco cho biết, nhờ đầu tư nhiều cho hoạt động tiếp thị và hỗ trợ bán hàng nên chi phí tăng mạnh, nhưng bù lại lợi nhuận cũng được cải thiện đáng kể. Theo đó, công ty lãi sau thuế hơn 5.370 tỷ đồng và xác lập kỷ lục mới từ khi thành lập đến nay.

Tính đến cuối năm, tổng tài sản và nợ phải trả lần lượt xấp xỉ 27.000 tỷ đồng và 6.900 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng của Sabeco năm nay lần lượt đạt 44.400 tỷ đồng và 6.100 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này được dự báo duy trì mức tăng hai chữ số trong bối cảnh ngành bia có thể tăng trưởng chậm lại, ổn định ở mức 6-7%, do tác động của Luật Phòng chống tác hại rượu bia. Tuy nhiên, nhóm phân tích đưa ra khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu Sabeco do "định giá cao". Cổ phiếu này hiện giao dịch với mức P/E khoảng 27 lần, trong khi các công ty cùng ngành trong khu vực là 24 lần.

Theo VnExpress