ThaiBev phủ nhận “tin đồn” bán Sabeco

VietTimes -- Tập đoàn ThaiBev vừa có văn bản phản hồi đến Sở Giao dịch chứng khoán Singapore, phủ nhận việc đang có ý định bán lại cổ phần tại Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, MCK: SAB).
ThaiBev hứa hẹn đưa Sabeco trở thành "niềm tự hào của người Việt (Nguồn: Internet)
ThaiBev hứa hẹn đưa Sabeco trở thành "niềm tự hào của người Việt (Nguồn: Internet)

Trong văn bản, Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) nhấn mạnh tầm quan trọng của Sabeco trong hệ sinh thái của mình. Đồng thời khẳng định, thị trường Việt Nam chính là một mảnh ghép không thể thiếu để giúp "công ty mẹ của Sabeco" hoàn thành và giữ vững mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn dầu ngành công nghiệp đồ uống Đông Nam Á.

ThaiBev cũng rất tin tưởng vào tình hình kinh doanh của SAB tại Việt Nam, và cam kết sẽ đưa Sabeco trở thành niềm tự hào của người Việt. 

Kế hoạch niêm yết lên sàn chứng khoán Singapore trong mảng bia của ThaiBev vẫn đang được triển khai, hiện đơn vị này đang tiến hành nhận tham kiến từ phía các chuyên gia trong lĩnh vực. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để khẳng định bất cứ điều gì.

“Thương vụ vẫn đang ở trong những giai đoạn đầu tiên, và chưa có gì chắc chắn về việc nó sẽ xảy ra như thế nào, và có diễn ra hay không.” – ThaiBev nhấn mạnh.

Doanh nghiệp khẳng định sẽ cung cấp thêm thông tin cần thiết khi được yêu cầu theo quy định tại Thái Lan và Singapore. Đồng thời, gửi lời khuyến nghị đến các cổ đông của ThaiBev trong việc mua bán cổ phiếu, tránh việc bị tổn hại vì những thông tin không chính xác.

Bloomberg mới đây đã đưa tin về việc ThaiBev đang xem xét chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho mảng sản xuất trên sàn chứng khoán Singapore với mức định giá khoảng 10 tỷ USD.

Sau đó ít lâu, tờ Financial Times đăng tải một bài viết trích dẫn ý kiến từ ông Euan McLeish, một chuyên gia phân tích  của Bernstein. Ông McLeish cho rằng ThaiBev không quá cần tiền trong giai đoạn này, nên việc niêm yết đơn thuần là một cách để ThaiBev thu hút Budweiser APAC mua lại Sabeco. 

Trước đó năm 2017, ThaiBev chi xấp xỉ 5 tỷ USD để mua lại 54% cổ phần của Sabeco. Bức tranh kinh doanh sáng màu của Sabeco đã mang đến nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn cho ThaiBev. Cụ thể, trong năm tài chính 2019 (niên độ từ 1/10/2018 - 30/9/2019), Sabeco chiếm tới 76% tổng khối lượng bia bán ra tại ThaiBev. Trong khi đó, doanh thu mảng kinh doanh bia chiếm tới 45% doanh thu của ThaiBev trong cùng khoảng thời gian trên./.