|
Lần đầu tiên Rolls-Royce và easyJet thử nghiệm thành công động cơ máy bay chạy bằng hydro. nh Engineering Interesting. |
Nguyên mẫu của cuộc thí nghiệm, được tiến hành tại một cơ sở thử nghiệm của Bộ Quốc phòng Anh ở Boscombe Down là một động cơ máy bay khu vực Rolls-Royce AE-2100A thường được sử dụng.
Động cơ tuabin được cung cấp hydro “xanh”, sản xuất bằng phương pháp phân tách nước tại Trung tâm Năng lượng Biển Châu Âu ở Quần đảo Orkney, Vương quốc Anh
Grazia Vittadini, giám đốc công nghệ Rolls-Royce trong một tuyên bố cho biết: “Chúng tôi đang mở rộng những ranh giới kỹ thuật để khám phá khả năng sử dụng nhiên liệu hydro không phát thải carbon, có thể giúp định hình lại tương lai của những chuyến bay”.
|
Kiểm tra động cơ tuabin phản lực của máy bay vận tải Rolls-Royce AE-2100A. Ảnh Engineering Interesting. |
Hydro có thể biến đổi ngành hàng không như thế nào?
Ngành hàng không dân dụng ước tính chịu trách nhiệm cho khoảng 12% lượng khí thải carbon từ tất cả các nguồn vận chuyển, theo Nhóm Hành động Hàng không Vận tải (Air Transport Action Group).
Thí nghiệm trở nên có ý nghĩa quan trọng vì kích thước của pin cần thiết để một chiếc máy bay vận tải dân dụng sẽ rất lớn vào thời điểm hiện tại, do đó khả năng phát triển một phương tiện vận tải bằng điện trong ngành hàng không là không khả thi. David Morgan, giám đốc điều hành của easyJet, trả lời phỏng vấn BBC News cho biết: "Chúng tôi đã xem xét công nghệ pin và nhận rõ, công nghệ này không phù hợp với máy bay thương mại lớn mà chúng ta vẫn thường bay".
Từ thực tế này, nhiên liệu hydro được xem xét như một giải pháp thay thế khả thi cho nhiên liệu hóa thạch. Alan Newby, giám đốc công nghệ hàng không vũ trụ Rolls-Royce phát biểu với BBC News: "Ưu thế của loại nhiên liệu như hydro là không chứa carbon và khi đốt cháy không tạo ra CO2".
Cuộc đua không phát thải CO2 đến năm 2050
Dự án phát triển nhiên liệu hydro cho máy bay dân dụng được lấy ý tưởng từ chiến dịch Cuộc đua bằng 0 “Race to Zero” do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, nhằm mục đích đạt được mức trung hòa carbon cho thế giới vào năm 2050.
Johan Lundgren, CEO của easyJet tuyên bố: "Chúng tôi cam kết tiếp tục hỗ trợ nghiên cứu đột phá này với hy vọng nhiên liệu hydro sẽ mang lại những khả năng tuyệt vời cho nhiều loại máy bay, bao gồm cả máy bay cỡ easyJet. Đây sẽ là một bước tiến lớn trong nỗ giải quyết thách thức phát thải CO2 bằng 0 vào năm 2050,".
Theo Văn phòng Hiệu quả Năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ, những lựa chọn khác như Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), có nguồn gốc từ "tài nguyên sinh khối và chất thải tái tạo, có khả năng mang lại hiệu suất tương tự như nhiên liệu máy bay, chiết xuất từ dầu mỏ nhưng với có một phần nhỏ lượng khí thải carbon, thấp hơn nhiên liệu hóa thạch".
Sử dụng hydro thực tế sẽ như thế nào?
Ứng dụng thực tế từ kết quả thí nghiệm này vẫn còn một chặng đường dài phía trước do cần có những giải pháp như tích hợp nhiên liệu trong máy bay. Hydro là vật chất cần được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp (-253C) và chuyển hóa thành dạng khí để đánh lửa. Đây sẽ là một quy trình rất khó khăn phức tạp.
|
Thùng container và bình chứa hydro tại Boscombe Down. Ảnh Rolls-Royce Plc. |
Nhiên liệu hydro lỏng được ước tính sẽ chiếm thể tích gấp 4 lần so với nhiên liệu hàng không truyền thống, điều đó khiến các hãng hàng không phải cải tạo lại hoàn toàn cấu trúc của máy bay để sử dụng nhiên liệu hydro.
Cả Rolls Royce và easyJet đứng trước những khó khăn rất lớn nhưng đều có kế hoạch tiếp tục phối hợp hoàn thành "hàng loạt các thử nghiệm động cơ tiếp theo trên giá kỹ thuật theo để có thể thử nghiệm thực tế quy mô lớn động cơ phản lực Rolls-Royce Pearl 15 trên mặt đất". Những thử nghiệm này sẽ là bước đệm cho tham vọng thực hiện những chuyến bay thử nghiệm bằng nhiên liệu hydro trong tương lai.
Theo Engineering Interesting