Hội chẩn online với các chuyên gia ở Anh để tìm cách cứu chữa bé sơ sinh bị bỏ dưới hố ga

VietTimes – Tối 26/6, Ths. Thái Bằng Giang - Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện (BV) Xanh Pôn cho Viettimes biết vào chiều nay, 2 Trưởng khoa Sơ sinh của BV Xanh Pôn và BV Nhi Trung ương đã hội chẩn online với các giáo sư ở Anh, nhằm tìm kiếm phương pháp điều trị tốt nhất cho cháu bé bị bỏ rơi ở xã Mỹ Thanh, thị xã Sơn Tây.
Cháu bé đang được điều trị và chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện Xanh Pôn
Cháu bé đang được điều trị và chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện Xanh Pôn

Theo BS. Thái Bằng Giang, buổi hội chẩn online này được tổ chức theo đề nghị của Giám đốc Tổ chức sơ sinh Newborn tại Việt Nam, đã kéo dài suốt 2 giờ liền. Các giáo sư ở Anh đã nghe BS. Giang và BS. Lê Thị Hà - Trưởng khoa Sơ sinh của BV Nhi Trung ương - báo cáo chi tiết về diễn biến sức khỏe của cháu Nguyễn Văn An trong gần 20 ngày qua. Cho đến chiều 26/6, bé vẫn trong tình trạng nhiễm khuẩn rất nặng, khó kiểm soát. Cháu bị viêm phổi nặng và kết quả siêu âm cho thấy đáy phổi của cháu bị đông đặc.

Sau khi xem hồ sơ bệnh án của cháu bé và nghe báo cáo tình hình, các chuyên gia người Anh đã cùng thảo luận và cho rằng phác đồ mà BV Xanh Pôn và BV Nhi Trung ương thống nhất điều trị cho bé An là hoàn toàn chính xác. Các thiết bị y tế, công nghệ sử dụng để điều trị cho bé là hiện đại nhất trong điều trị trẻ sơ sinh, cũng như thuốc men dùng cho bé thuộc thế hệ mới nhất. Do đó, cũng chưa có phương án nào tốt hơn trong điều trị cho bé.

Ths. Thái Bằng Giang - Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Xanh Pôn
Ths. Thái Bằng Giang - Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Xanh Pôn

“Vấn đề bây giờ là phải kiên trì và bình tĩnh chờ đợi sự đáp ứng thuốc và vượt qua của bệnh nhi ra sao thôi” - các giáo sư người Anh kết luận.

Là người trực tiếp đến tận phòng điều trị của cháu bé xem tình hình sức khỏe và hồ sơ bệnh án của bé, bà Suzanna Lubra - Giám đốc điều hành Tổ chức Newborn tại Việt Nam -  đánh giá cao cố gắng của các bác sĩ Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Xanh Pôn khi không chỉ có phác đồ điều trị chuẩn xác mà còn chăm sóc cho cháu bé tốt nhất có thể, mặc dù tình trạng của bé rất nặng ngay từ khi nhập viện và bị nhiễm vi khuẩn kháng đa thuốc kháng sinh nên việc điều trị, chăm sóc là vô cùng vất vả, khó khăn. 

Được biết, phác đồ điều trị cho trẻ sơ sinh mà BV Xanh Pôn và BV Nhi Trung ương thống nhất điều trị cho châu bé, được xây dựng theo phác đồ chuẩn của Anh, có sự “Việt hóa” cho phù hợp tình hình ở Việt Nam. Thời gian tới, phác đồ này sẽ được chuyển giao cho nhiều BV, như BV Đông Anh, BV Đức Giang, BV Sơn Tây vv…