Trong số 92 tàu được UBND tỉnh phê duyệt danh sách đủ điều kiện đóng mới, hiện có 56 tàu cá đóng mới đã được ngân hàng thương mại ký kết hợp đồng tín dụng cho vay hơn 624 tỉ đồng, còn lại 36 tàu chưa được ký kết hợp đồng vay vốn trong khi thời hạn thực hiện chính sách tín dụng đang đến gần (ngày 31/12).
Về việc này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng vừa nhóm họp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định 67 của tỉnh và ra thời hạn đến trước ngày 15/12 các địa phương (Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An) phải báo cáo kết quả rà soát liên quan, trong đó có nội dung tổng hợp danh sách chủ tàu xin không vay vốn, chủ tàu bị ngân hàng thương mại từ chối cho vay,…
Đối với sự cố hỏng máy chính đẩy tàu trong quá trình thi công và chạy thử tàu vỏ thép của chủ tàu Trần Văn Liên ở xã Bình Minh, H.Thăng Bình, hiện chính quyền địa phương vẫn đang xử lý làm rõ trách nhiệm và giải quyết bồi thường thiệt hại.
Trước đó, vào tháng 3/2016, tàu vỏ thép QNa-94679 của ngư dân Trần Văn Liên được Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy (TP.Đà Nẵng) hạ thủy để bàn giao cho chủ tàu. Ngay khi vừa rời khỏi nơi neo đậu để chạy thử nghiệm, phần máy của chiếc tàu đã bị trục trặc, hỏng hệ thống lọc nhớt rồi chết máy hẳn.
Lúc mới xảy ra sự cố, Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy đã nhận một phần trách nhiệm và huy động 600 triệu đồng để trao cho đơn vị cung cấp máy thủy là Công ty Liên Á để đơn vị này mua lại thiết bị lọc nhớt mới. Tuy nhiên, thiết bị lọc nhớt được thay mới không phát huy tác dụng. Đơn vị lắp máy, đơn vị cung cấp máy, bên bảo hiểm, ngư dân và Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Nam cho ngư dân vay vốn đóng tàu đều có chung nhận định là máy thủy có giá trị 2,8 tỷ đồng đã bị hỏng hoàn toàn.