Qualcomm muốn FTC rút lại đơn kiện

VietTimes – Qualcomm là nhà sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới, đồng thời nắm trong tay nhiều giấy phép sử dụng công nghệ di động. Gần đây, Qualcomm liên tục dính vào các vụ kiện tụng khi đối tác cho rằng hãng này đã tính phí bản quyền quá cao cho các giấy phép sử dụng công nghệ mà hãng đang nắm giữ.
Qualcomm đang bị FTC và Apple kiện
Qualcomm đang bị FTC và Apple kiện

Hồi tháng 1 năm nay, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã kiện Qualcomm về những điều kiện vô lý mà hãng này đưa ra để cấp bản quyền sử dụng công nghệ. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã phải trả cho Qualcomm một khoản tiền để nhận được giấy phép sử dụng công nghệ di động, cho dù một số hãng như Apple không sử dụng bất cứ linh kiện nào của Qualcomm trong sản phẩm của mình.

Đến tháng 4/2017, Qualcomm lần đầu tiên tuyên bố rằng vụ kiện chống lại hãng nên được loại bỏ. Nhưng FTC đã không đồng ý và nói rằng họ sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện này. Để đáp trả, ngày hôm qua Qualcomm tuyên bố rằng vụ kiện của FTC là thiếu căn cứ và thiếu thực tiễn.

Apple cũng đã đệ trình nhiều đơn kiện chống lại Qualcomm. Apple cho rằng nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới đã lạm dụng quyền lực của mình bằng cách từ chối giảm chi phí cấp phép. Các giấy phép sử dụng công nghệ của Qualcomm nên được cấp với một mức giá thấp hơn.

Các cơ quan chống độc quyền từ một số quốc gia khác cũng cho rằng Qualcomm đã lợi dụng sức mạnh của mình để chèn ép các nhà sản xuất điện thoại thông minh. Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (SKFTC) đã tuyên phạt Qualcomm 850 triệu USD vào tháng 12/2016 vì độc quyền và “kinh doanh không công bằng”. Trung Quốc cũng đã phạt Qualcomm 1 tỷ USD vào tháng 2/2017 sau một cuộc điều tra kéo dài.

Tháng trước, các cơ quan trọng tài trung gian đã phân xử Qualcomm phải trả cho BlackBerry 940 triệu USD vì đã thu tiền bản quyền quá mức thông thường.