Sáng 15/7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì đoàn công tác Chính phủ thị sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công gói thầu số 4, công nghệ đào hầm. Toàn tuyến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện đang tập trung giai đoạn nền đường, thảm cấp phối đá dăm, hoàn thiện bản mặt các cầu trên tuyến.
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, nhà đầu tư), dự án đã đạt tiến độ hơn 54%, các gói thầu đoạn vốn JICA (từ Đà Nẵng - Tam Kỳ, Quảng Nam) cơ bản đáp ứng tiến độ, riêng đoạn vốn WB (Quảng Nam đến Quảng Ngãi) chưa đáp ứng yêu cầu…
Nguyên nhân do công tác GPMB thời gian qua còn nhiều vướng mắc, áp lực thời tiết và khan hiếm nguồn vật liệu, tiền đối ứng… Thống kê hiện còn hơn 63 “điểm nóng” vướng mắc mặt bằng trên tuyến. Báo cáo với Phó Thủ tướng, Thứ trưởngBộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết các địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi cam kết xử lý dứt điểm mặt bằng từ đầu tháng 7/2016.
“Dự án đang bước vào giai đoạn cao điểm thi công, đặc thù tuyến cao tốc đòi hỏi công địa thi công liên tục, đồng bộ. Bộ chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị chức năng kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.
Theo VEC, dự kiến cuối năm 2017, các gói thầu JICA cơ bản thông xe kỹ thuật, hoàn thành vào Quý I/2017.
Tại hiện trường, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ GTVT, các đơn vị chức năng đẩy nhanh việc xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng GPMB, dồn sức cho việc triển khai dự án đúng các mục tiêu tiến độ.
Dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện nền đường, thảm cấp phối đá dăm |
“Vốn đầu tư có rồi, tiền đối ứng Chính phủ sẽ đôn đốc, thu xếp, chỉ còn lại vướng mắc mặt bằng. Các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Công tác an sinh, hỗ trợ đời sống người dân khu vực ảnh hưởng dự án phải được đảm bảo. Cuộc sống của các hộ giải tỏa đến nơi ở mới không được khó khăn hơn trước”, Phó thủ tướng chỉ đạo.
Phó thủ tướng đánh giá, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xong sớm ngày nào sẽ phát huy tác dụng ngày đó. Nếu để chậm trễ, dự án kém hiệu quả sẽ không phát triển được kinh tế. Các dự án cao tốc khác cũng phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu kết nối toàn tuyến cao tốc trục Bắc-Nam.
“Mục tiêu chúng ta đặt ra đến năm 2020 cả nước đạt ít nhất trên 2.000km đường cao tốc, cơ bản xong tuyến cao tốc Bắc- Nam, chúng ta vượt chỉ tiêu này càng nhiều càng tốt”- Phó thủ tướng nói.
Theo Phó Thủ tướng, đến năm 2020, ngành GTVT phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu 2.000km đường cao tốc trên trục Bắc - Nam |
Nhà nước đang tập trung huy động các nguồn lực xã hội, nguồn vốn ngân sách, tạo cơ chế chính sách để triển khai với mục tiêu phát triển hạ tầng đường cao tốc, làm nhân tố quyết định cho môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh.
Phó Thủ tướng lưu ý các dự án khi đưa vào khai thác, phải đảm bảo mức thu phí hài hòa. Mức phí được xác định trên tổng mức đầu tư, thời gian thu phí phù hợp, tuyệt đối không được tính vống tổng mức đầu tư để tăng thu phí, tránh thất thoát…. Bộ GTVT cần tiếp tục rà soát, thanh kiểm tra, kiểm soát chặt các dự án BOT. “Việc triển khai các dự án, công tác thu phí phải đặt lợi ích người dân lên trên hết”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.
Theo Giao Thông