|
PMI ngành sản xuất Việt Nam |
Ngày 2/5/2018, Nikkei và IHS Markit – một công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thông tin, phân tích và giải pháp đã công bố số liệu về PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 4/2018.
Theo đó, báo cáo này nêu 3 điểm nổi bật về PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 4/2018: Thứ nhất, số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh hơn khi xuất khẩu cũng tăng ở mức đáng kể: Thứ hai, sản lượng và việc làm cũng tăng với tốc độ nhanh hơn; Thứ ba, chi phí đầu vào tăng mạnh trong khi giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ.
Cụ thể, theo Nikkei, Chỉ số PMI toàn phần trong lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã tăng từ mức 51,6 điểm của tháng 3 lên 52,7 điểm trong tháng 4, cho thấy sự cải thiện mãnh mẽ về các điều kiện kinh doanh.
Nói về nhân tố chính góp phần làm cải thiện chỉ số PMI trong lĩnh vực sản xuất VN, báo cáo của Nikkei cho biết, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng đáng kể, với tốc độ đạt mức cao trong 3 tháng gần nhất. Đáng chú ý, số lượng đơn đặt hàng mới từ khách nước ngoài đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 10 năm trước, trong đó, có những đơn hàng mới từ khách hàng Nhật Bản.
“Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng sản xuất trong tháng 4. Sản lượng đã tăng mạnh, và là mức tăng mạnh hơn so với tháng 3. Sản lượng trong năm tới được kỳ vọng tiếp tục tăng. Mặc dù mức độ lạc quan đã giảm so với tháng trước nhưng vẫn rất tích cực” – báo cáo của Nikkei nhấn mạnh.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh góp phần làm tăng lượng công viêc tồn đọng trong tháng 4, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài trong 5 tháng. Nikkei nhận định, cùng với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn, các nhà sản xuât VN đã tăng số lượng việc làm trong tháng 4. Số lượng làm việc đến nay đã tăng 25 tháng liên tiếp.
Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, trong khi giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ với tốc độ yếu nhất trong thời kỳ tăng giá kéo dài 8 tháng gần đây là một điểm đáng lưu ý nữa trong bức tranh ngành sản xuất tháng 4/2018 của VN. Trước tình hình này, một số nhà sản xuất đã phải tăng giá đầu ra để bù đắp chi phí đầu vào tăng, trong khi có một số nhà sản xuất tận dụng cơ hội để giảm giá nhằm thu hút khách hàng.
Cuối cùng, Nikkei thông tin thêm về thời gian giao hàng của các nhà cung cấp gần như không thay đổi trong tháng, mặc dù trong hoàn cả tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu cùng với những vấn đề liên quan đến vận tài đã dẫn đến một số công ty kéo dài thêm về thời gian giao hàng, nhưng những công ty còn lại lại cho biết yêu cầu giao hàng nhanh đã được đáp ứng.
Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Khả năng duy trì mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam là điểm đáng chú ý nhất trong kỳ khảo sát PMI mới nhất, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng đặc biệt mạnh trong tháng 4. Việc định giá bán cạnh tranh được xem như là một động lực chính cho thành công của các công ty, khi giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ bất chấp tình trạng chi phí tăng mạnh. Do đó các công ty có vẻ sẵn sàng chấp nhận giảm biên lợi nhuận để duy trì mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới”./.