PMI Việt Nam: Đơn đặt hàng mới vẫn tăng mạnh nhưng đã chậm lại trong tháng 3

VietTimes -- Theo báo cáo của Nikkei, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Purcharing Managers Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã giảm xuống 51,6 điểm trong tháng 3, so với 53,5 điểm trong tháng 2 – mức cao nhất trong 10 tháng trước đó.
PMI Việt Nam trong tháng 3 đã giảm xuống 51,6 điểm
PMI Việt Nam trong tháng 3 đã giảm xuống 51,6 điểm
Số liệu trên được đề cập trong báo cáo của Nikkei về PMI Ngành sản xuất Việt Nam phát đi ngày 2/4/2018.

Cụ thể, PMI của Việt Nam trong tháng 3 đã giảm xuống 51,6 điểm trong tháng 3, sau khi đã đạt mức  53,5 điểm trong tháng 2 – mức cao nhất của 10 tháng trước đó.

Báo cáo của Nikkei cho rằng nhờ các điều kiện kinh doanh tại Việt Nam tiếp tục được cải thiện vào cuối quý I/2018 nên số lượng đơn đặt hàng mới vẫn tăng mạnh mặc dù đã chậm lại so với tháng 2.

Tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhờ số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tăng nhanh hơn, đây là mức tăng tốt nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Bên cạnh đó, báo cáo của Nikkei cũng chỉ ra rằng tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại so với giá cả đầu ra cũng khiến PMI Việt Nam tăng chậm hơn trong tháng 3. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá này đã chậm đáng kế so với tháng trước đó và là tốc độ tăng chậm nhất kể từ tháng 8/2017. Nguyên nhân giá cả đầu vào tăng được cho là do giá cả thị trường tăng, tốc độ tăng của yếu tố này chậm lại vì có áp lực cạnh tranh trên thị trường.

Bình luận về diễn biến này, ông Andew Harker, Phó Giám đốc IHS Markit đánh giá:” Dù vẫn tăng trưởng trong tháng 3, nhưng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có các chỉ tiêu tăng trưởng yếu hơn, đặc biệt về sản lượng. Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh nhờ lĩnh vực xuất khẩu, từ đó dẫn đến việc triển vọng tăng sản lượng trong tương lai gần”. Ngoài ra, “các công ty cũng bớt lo lắng về lạm phát hơn khi chi phí đầu vào tăng chậm hơn nhiều so với tháng 2. Do đó, áp lực lạm pháp có vẻ đã đạt đỉnh ở thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới”- Phó Giám đốc HIS Markit cho biết.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (Purchasing Manager’ Index TM – PMIs) được xây dựng ở nhiều quốc gia để cung cấp cho các chuyên gia mua hàng, những người ra quyết định kinh doanh và các nhà phân tích kinh tế bộ dữ liệu chính xác và kịp thời để hiểu rõ hơn về các điều kiện kinh doanh.

PMI được hình thành trên cở sở các cuộc khảo sát hàng tháng của những công ty đã được lựa chọn kỹ càng. Dữ liệu này đưa ra chỉ báo về những gì đang diễn ra trong lĩnh vực kinh tế tư nhân bằng ách khảo sát các tham số như: sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, lượng hàng tồn kho, việc làm và giá cả… ở các lĩnh vực sản xuất như xây dựng, bán lẻ, dịch vụ…