|
Lực lượng Cảnh sát biển nỗ lực cứu nạn tàu cá vỏ thép BĐ 99939 TS |
Cuộc "chạy trốn" bất thành!
Chiều 6/11, ông Nguyễn Thư (SN 1963, trú tại Lâm Trúc 2, Hoài Thanh, Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu cá BĐ 99939TS cho biết đã phải bỏ tàu vì không thể cứu nạn, lai dắt về bờ. May mắn là đã cứu được 8 ngư dân trên tàu và đưa tất cả về đảo Phú Quý an toàn.
Đau cho ông, tàu BĐ 99939TS đã chìm ngay sau khi cứu được các ngư dân, và là chìm trong cơn áp thấp nhiệt đới cấp 6, chỉ sau chưa đầy 2 tháng nhận bàn giao từ Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng).
Ông Nguyễn Thư nhận được tin báo về việc tàu BĐ 99939 gặp nạn vào sáng 5/11 từ thuyền trưởng Phạm Hà (SN 1991). Anh Hà khi đó đang điều khiển tàu cá vỏ thép BĐ 99939TS chạy tránh áp thấp nhiệt đới. Trước đó, tàu sau thời gian dài đánh bắt trên biển và trong khoang đang có cá.
"Lúc 4h sáng ngày 05/11, qua bộ đàm, tôi nghe thuyền trưởng báo về là tàu BĐ 99939TS bị sóng lớn đánh chìm một phần tại vùng biển có tọa độ 09,49 độ Bắc-109,56 độ Đông khi tàu đang trên đường tránh áp thấp nhiệt đới", ông Thư nói.
Nhận được tin báo khẩn cấp, ông Thư phát tin cứu nạn tàu BĐ 99939TS đến tất cả các kênh cứu nạn hàng hải, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cảnh sát biển... Và đến 7h20 sáng ngày 5/11, tàu Cảnh sát biển 9001, thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 nhận nhiệm vụ lên đường cứu hộ.
"Sau hơn 5 tiếng đồng hồ vượt sóng, đến 12h30 ngày 5/11, tàu Cảnh sát biển 9001 đã tiếp cận được tàu cá bị nạn. Sau khi tiến hành đưa toàn bộ số ngư dân trên tàu qua tàu 9001 thì tàu rời vị trí về đảo Phú Quý vào lúc 15h15. Đến 9h00 sáng 6/11 bàn giao số ngư dân này cho lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương đảo Phú Quý trong tình trạng sức khỏe ổn định" - Trực ban Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết.
"Một mặt tàu cá vỏ thép BĐ 99939TS bị phá nước khoang chứa và khoang máy, nước tràn vào tàu khiến tàu bị chìm. Mặc khác, lưới trên tàu văng xuống biển quấn vào chân vịt và bánh lái của tàu nên tàu này không hoạt động được và mất khả năng trục vớt. Hơn nữa, vì tàu chìm nên nếu kéo về thì tàu cũng chìm nên chúng tôi chỉ cứu được ngư dân và đưa lên tàu cảnh sát biển 9001" - Trực ban Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết thêm.
"Cái chết" không ngờ!
Chua chát khi hay tin thuyền trưởng Phạm Hà điện về báo tình hình, ông Nguyễn Thư lệnh cho tất cả thuyền viên rời tàu BĐ 99939TS để bảo toàn tính mạng dù thuyền trưởng vẫn cố ở lại giữ tàu.
"Tôi ra lệnh, tất cả rời tàu sang tàu Cảnh sát biển để bảo toàn tính mạng. Còn tôi, liên tục liên lạc các lực lượng để cứu tàu nhưng không thành. Do con tàu bị phá nước quá nặng, cuối cùng khoang máy cũng bị phá nước, con tàu không còn cách nào để cứu vãn nên đành chịu bỏ" - ông Nguyễn Thư nói.
Nói về nguyên nhân tàu bị chìm, ông Nguyễn Thư cho biết: "Theo thuyền trưởng kể lại, trong lúc chạy tránh áp thấp nhiệt đới. Tàu đã bị sóng lớn bao vây dồn dập. Sóng biển cao và mạnh khiến phao cứu sinh và vật dụng quanh tàu bị đánh bật, nắp che lưới bị phá hỏng.
Sau đó, cứ mỗi cơn sóng lớn thì lưới trong khoang bị trôi ra dần, quấn lấy chân vịt, bánh lái khiến tàu không chạy được. Con tàu mất điều khiển cứ thế bị sóng đập ngang, nước ồ ạt vào khoang mà không có cách nào bơm ra được, khi máy chính đã ngừng làm việc.
"Tôi có đề nghị tàu Cảnh sát biển cứu tàu, nhưng họ trả lời là sau khi xem xét, ghi nhận thực trạng từ thuyền trưởng là tàu đã bị lưới bao vây quá nặng, không còn cách nào để cứu, nên chỉ có thể cứu người. Và họ có tư vấn là liên lạc lực lượng cứu hộ cứu nạn hàng hải Việt Nam. Tuy nhiên, phía cứu hộ cứu nạn hàng hải Việt Nam cũng trả lời là đã nắm thông tin tình trạng tàu và trả lời không thể cứu nạn được, do các khoang hầm tàu bị phá nước. Hơn nữa, nước đã tràn vào đầy khoang tàu, cả khoang máy và có thể chìm bất cứ lúc nào, nên không thể cứu nạn được.
Họ cũng cho biết, với điều kiện thời tiết tốt thì may còn có cơ hội, nhưng với thời tiết xấu, sóng biển như đang diễn ra thì việc lai kéo tàu là không thể. Bởi nếu bất cẩn, tàu cá vỏ thép bị chìm sẽ kéo xô tàu cứu nạn vào lưới khiến cả 2 tàu cùng bị nạn, nên từ chối" - ông Thư xót xa nói.
"Trong lúc tôi tiếp tục cố gắng còn nước còn tát để cứu tàu thì hầm máy cũng bị phá nước đến nửa hầm. Sau 3 tiếng đồng hồ từ khi các ngư dân trên tàu sang tàu cảnh sát biển thì tàu BĐ 99939TS cũng bị chìm hẳn" - ông Nguyễn Thư ngậm ngùi.
Theo xác nhận của lãnh đạo huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), chiều 6/11, phía bảo hiểm tàu đã ra đảo Phú Quý để ghi nhận, lấy lời khai và lập biên bản xác định sự việc. Các ngư dân vẫn chưa thể về Bình Định do phải thực hiện một số thủ tục pháp lý liên quan. Hiện địa phương cũng đang lên phương án hỗ trợ đối với ngư dân và chủ tàu.
Tàu cá vỏ thép BĐ 99939TS của ông Nguyễn Thư là một trong 3 chiếc tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ tại Nhà máy đóng tàu, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nam Triệu (Hải Phòng).
Tàu có chiều dài 29m, rộng 7m, chiều cao mạn 3,4m. Tàu trang bị máy thủy công suất 800CV của Nhật Bản, cùng hệ thống thiết bị hàng hải hiện đại như: cứu sinh, chữa cháy; máy dò ngang, radar, định vị toàn cầu, bản đồ số; hệ thống hầm bảo quản sản phẩm…
Tàu được bàn giao cho ngư dân vào ngày 12/9/2016 với trị giá hơn 17 tỉ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau gần 2 tháng bàn giao, vận hành, tàu đã gặp nạn khi đối mặt với áp thấp nhiệt đới gần bờ.