Phương Trang đầu tư 2.200 tỷ, quyết “chơi tới bến” với Grab

VietTimes – Nguồn tin từ báo Tuổi trẻ Online cho biết doanh nghiệp vận tải Phương Trang đã quyết định đầu tư 100 triệu USD (2.200 tỷ) vào ứng dụng gọi xe Vivu để cạnh tranh với Grab. Trong thời điểm Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á, sự xuất hiện của một ứng dụng gọi xe nội địa là một tín hiệu vui đối với khách hàng Việt.
Tập đoàn vận tải Phương Trang sẽ sớm triển khai dịch vụ taxi công nghệ vào tháng 4 thông qua ứng dụng gọi xe VETO (ảnh: Futataxi.vn)
Tập đoàn vận tải Phương Trang sẽ sớm triển khai dịch vụ taxi công nghệ vào tháng 4 thông qua ứng dụng gọi xe VETO (ảnh: Futataxi.vn)

Doanh nghiệp Phương Trang đã đầu tư 100 triệu USD vào ứng dụng gọi xe Vivu và đổi tên ứng dụng này thành VATO. Ban đầu, Phương Trang dự định sẽ triển khai dịch vụ vào tháng 5, nhưng trước tình hình Uber đã rút khỏi thị trường Đông Nam Á, Phương Trang đã quyết định triển khai dịch vụ tại Hà Nội và TP.HCM ngay trong tháng 4 này.

Theo ông Nguyễn Thành Nam, người sáng lập ứng dụng Vivu và giờ đây là VATO, ứng dụng này có cách thức đặt xe tương tự như Uber và Grab, tuy nhiên nó có một ưu điểm riêng là khách hàng có thể đàm phán giá cước với tài xế dựa trên cước tối thiểu mà VATO đưa ra. Đây là tính năng mà Uber và Grab không có.

Về giá cước, VATO đặt giá 8.500 đồng cho 1 km di chuyển, tương tự như cước GrabCar. Nhưng mức chiết khấu VATO áp dụng cho tài xế là 20%, trong khi của Grab là từ 25-30%.

Ứng dụng VATO hiện nay có các dịch vụ VATO Car, VATO 7 chỗ, VATO+ (xe sang), VATO Bike (xe ôm) và VATO Bike+ (xe máy cao cấp).
Hiện nay đã có khoảng 200 lượt tải ứng dụng VATO và dự kiến sẽ tăng vọt khi dịch vụ này chính thức được vận hành. Khi truy cập VATO, có thể thấy số lượng xe còn ít ỏi. Nhưng với mức chiết khấu hấp dẫn, Phương Trang hy vọng có thể lôi kéo được nhiều tài xế đầu quân cho mình trong thời gian tới. Đặc biệt có nhiều tài xế khi chạy Grab vi phạm nội quy của hãng đã bị khóa tài khoản, thì đây là một cơ hội để họ tiếp tục nghề nghiệp của mình.
Mạng lưới xe khách Phương Trang phủ khắp các tỉnh miền Nam (ảnh: Futabus.vn)

Việc Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á đã tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa có thể cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài trong thị trường taxi công nghệ. Ngoài Phương Trang, tập đoàn Mai Linh cũng có những chính sách thu hút tài xế, giảm cước và phát triển dịch vụ xe ôm Mai Linh Bike. Trong thời gian tới, thị trường Việt có thể sẽ xuất hiện thêm một hãng taxi công nghệ - đó là Go Jek của Indonesia. Sự cạnh tranh của nhiều hãng sẽ chỉ có lợi cho khách hàng.

Tập đoàn Phương Trang (Futabus Lines) được thành lập vào tháng 11/2002. Tập đoàn này hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, mua bán xe, bất động sản và dịch vụ với các thương hiệu như FutaBuslines, FutaExpress, FutaTaxi, FutaCorp, FutaLand, FutaTravel. Về lĩnh vực vận tải, Phương Trang hiện có khoảng hơn 2000 xe, trong đó có khoảng 500 xe taxi và hơn 200 phòng vé, trạm trung chuyển trên toàn hệ thống, thực hiện vận chuyển hành khách khắp các tỉnh từ Huế đến Cà Mau. Tính trung bình mỗi năm Phương Trang vận chuyển hơn 20 triệu lượt khách.