|
Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Tỉnh Phú Thọ vừa đề xuất Bộ GTVT có phương án điều chỉnh giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 32, qua trạm BOT đoạn qua huyện Tam Nông, đồng thời đặt trạm thu tách riêng đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 32C, bảo đảm phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế đối với các phương tiện vận tải qua trạm BOT.
Tỉnh cũng yêu cầu Công ty TNHH BOT Hùng Thắng phải giải quyết tất cả những tồn tại liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng (kể cả đối với những tồn tại phát sinh trong quá trình thi công dự án) xong trước ngày 31/3/2017.
Sở GTVT Phú Thọ phối hợp với Công an tỉnh, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng, các cơ quan liên quan nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT phương án lắp đặt biển cấm dừng, cấm đỗ xe dọc tuyến Quốc lộ 32 khu vực qua trạm BOT, đồng thời đề nghị Bộ sớm có ý kiến đối với việc miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 32 qua trạm BOT.
Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đặt tại Km67+300, để hoàn vốn cho Dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Quốc lộ 2 đến xã Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (tỉnh Phú Thọ) chính thức thu phí từ ngày 6/3, với mức thu từ 35.000-180.000 đồng/lượt/xe.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.109 tỷ đồng, với tổng chiều dài 35,07 km do Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Hùng Thắng làm chủ đầu tư, dự kiến thu phí hoàn vốn trong 20 năm.
Tuy nhiên, sau 10 ngày vận hành thu phí, việc làm này đã vấp phải phản đối của nhiều chủ xe và người dân. Trong 2 ngày 13, 14/3, hàng chục chủ xe đã đưa ôtô đến chặn tại hai đầu trạm thu phí Quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông phản đối việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ quá cao, không hợp lý, khiến cho giao thông bị ách tắc kéo dài.
Sau khi làm việc với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan của tỉnh Phú Thọ, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã tạm dừng thu phí đợi ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.