Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Công tác dân số không đơn giản là kế hoạch hóa gia đình

VietTimes -- Tới tham dự và phát biểu tại lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số, tổ chức ngày 10/12 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận thức đúng về công tác dân số.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số, tổ chức ngày 10/12 (Ảnh: VGP)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số, tổ chức ngày 10/12 (Ảnh: VGP)

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, công tác dân số không chỉ dừng lại ở việc chỉ tập trung giải quyết vấn đề kế hoạch hóa gia đình để ổn định quy mô dân số, mà còn cần phải đẩy mạnh giải quyết toàn diện các vấn đề cả về cơ cấu, phân bố dân số.

Cán bộ phải nhận thức sâu sắc về tính cấp thiết của công tác này, từ đó mới có biện pháp thực hiện công tác dân số hiệu quả.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ có Thứ trưởng phụ trách trực tiếp công tác dân số, giúp công tác dân số được điều phối có quy trình. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, không nên khoán gọn công tác dân số cho Bộ Y tế, Tổng cục Dân số, mà các bộ, ngành đều phải vào cuộc, tham gia mạnh mẽ hơn nữa bằng những hành động, nguồn lực.

Ông Nguyễn Doãn Tú -  Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) - cho biết, công tác dân số đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, song, cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn.

Buổi lễ phát động được tổ chức tại Hà Nội.
Buổi lễ phát động được tổ chức tại Hà Nội.

Ví dụ, các vùng, miền, tỉnh, thành phố có mức sinh quá chênh lệch. Chí có những nơi mức sinh đã xuống thấp (TP Hồ Chí Minh, các tỉnh vùng Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long). Trong khi đó, các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, Tây Nguyên lại có mức sinh rất cao.

Vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh rất nghiêm trọng, lợi thế của dân số vàng chưa được khai thác hiệu quả, chưa có giải pháp đồng bộ, tốc độ già hóa dân số nhanh nhưng chưa có hệ thống giải pháp thích ứng với già hóa dân số, chất lượng dân số còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tổ chức bộ máy thiếu ổn định, chế độ đãi ngộ còn thấp…

Với ý nghĩa của Tháng hành động Quốc gia về dân số, lãnh đạo Tổng cục Dân số nghị các đơn vị trong toàn ngành, bám sát chủ đề của Tháng hành động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ các nội dung, giải pháp về công tác dân số và phát triển.