|
Học sinh thi vào lớp 10. Ảnh: Minh Thúy |
Được biết, đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 (đề chính thức) của Sở GD&ĐT Nghệ An có hai phần: phần Đọc-Hiểu (2 điểm) và phần Làm văn (8 điểm). Phần Làm văn (câu 2) của đề thi chính thức giống hệt với phần Làm văn (7 điểm) của đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II năm học 2018-2019 của Phòng GD&ĐT Yên Thành.
Theo ông Nguyễn Văn Khoa, toàn tỉnh Nghệ An có 21 huyện, thành, thị đều có đề thi khảo sát, thi học kỳ I và II. Trong khi đó, các tác phẩm văn xuôi và thơ ở SGK có giới hạn, nên việc đề thi của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An giống một câu hay ý nào với đề các huyện đã ra tại kỳ thi khảo sát là "hoàn toàn bình thường" và chỉ là “sự trùng hợp ngẫu nhiên”.
Ông Nguyễn Văn Khoa cho rằng, hai mệnh đề trong 2 đề thi là khác nhau. Trong khi đề thi khảo sát của Phòng GD&ĐT Yên Thành là dạng đề mở và học sinh có thể phân tích hoặc chứng minh, thì đề thi của Sở yêu cầu cách làm bài khác.
Với môn Ngữ văn thi vào lớp 10, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã chọn 3 giáo viên ra đề, bốc thăm xem ai được ra phần nào. Từng giáo viên sẽ ra hai phần đề trong phần mình bốc thăm. Sau đó Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An tổ chức phản biện theo nguyên tắc vòng tròn, chỉnh sửa khi có ý kiến thẩm định và bốc thăm một trong hai phần của mỗi giáo viên để ghép lại được hai đề.