Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc khối giao thông FPT IS - đơn vị triển khai dự án - tính từ ngày 19-11-2015 (ngày đầu tiên chạy thử hệ thống) đến nay, hệ thống camera đã ghi nhận được 4241 trường hợp vi phạm.
Trong đó có 802 trường hợp vi phạm không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; 1.780 trường hợp vi phạm đi không đúng phần đường quy định; 1.612 trường hợp vi phạm điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc…
Hệ thống đã hoàn thiện được việc tự động ghi nhận 7 hành vi vi phạm bao gồm: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường quy định; không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc.
Hệ thống có khả năng tự động chụp hình các hành vi vi phạm có video kèm theo đảm bảo đầy đủ các yếu tố pháp lý trong việc xử phạt các hành vi vi phạm. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống là camera hoạt động 24/7, không cần con người vận hành nhưng vẫn tự động ghi nhận, không bỏ sót các hành vi vi phạm.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Dư, Chủ tịch hội đồng thẩm định dự án, Bộ Công an cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Công an ban hành quyết định cho phép Cục cảnh sát giao thông thử nghiệm hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ trong thời gian từ 1 đến 2 tháng.
Đồng thời kết hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi để ghi nhận các ý kiến phản hồi, sự ủng hộ của người dân và toàn xã hội, làm cơ sở để thẩm định, nghiệm thu và đưa vào vận hành chính thức.
Theo Tuổi trẻ