Theo thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ, sáng qua (23/12), tuyến cáp quang biển quốc tế khác là Asia America Gateway - AAG do VNPT vận hành đã gặp sự cố lúc 7h10 ngày 22/12/2019, gây mất dung lượng 1.100 Gb trên tổng số 3.785,5 Gb quốc tế qua cáp biển này. Sự cố mới xảy ra trên tuyến cáp AAG được xác định là trên nhánh S1I hướng kết nối từ Việt Nam đi HongKong.
Trước đó, tuyến các quang biển quốc tế Liên Á (Intra Asia - IA) đã gặp sự cố vào 17h ngày 8/12/2019 hướng kết nối từ TP.HCM đi Singapore. Nguyên nhân đã được xác định là do lỗi cáp trên hai nhánh S1 và S2 của tuyến cáp.
Lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển IA vừa được đối tác quốc tế thông tin tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam. Theo đó, với nhánh S2, dự kiến thời gian tàu sửa cáp đến vị trí lỗi là vào ngày 20/1/2020 và hoàn thành việc sửa chữa nhánh cáp này vào ngày 29/1/2020. Nhánh S1 của tuyến cáp IA sẽ được sửa xong vào ngày 3/2/2020, sau khi tàu sửa cáp đến vị trí lỗi cáp vào ngày 25/1/2020.
Không những thế, cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 14/11 vừa qua, tuyến cáp AAG cũng đã gặp sự cố trên nhánh S1H ở vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km. Sự cố này dự kiến phải đến sau nghỉ Tết dương lịch 2020 mới được khắc phục xong.
Trước thông tin hiện cả tuyến cáp biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1) cũng đang gặp sự cố gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến, AAE-1 đúng là hiện đang có gặp trục trặc, tuy nhiên lỗi này không gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.
Theo các chuyên gia, AAG và IA là các tuyến cáp được Việt Nam dùng từ lâu, có vai trò rất quan trọng đối với Internet Việt Nam. Trong đó, AAG mặc dù hay sự cố nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dung lượng Internet Việt Nam.