Ông Lê Thái Sâm cho Bamboo Airways vay hơn 7.700 tỉ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Thông tin này được chính ông Lê Thái Sâm cho biết trong văn bản gửi HĐQT Bamboo Airways kiến nghị bổ sung nội dung chương trình họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 (EGM 2023) lần hai. Văn bản này đề ngày gửi là 03/05/2023 và kẹp cùng tệp tài liệu cổ đông cho EGM 2023 diễn ra vào sáng nay.

Tại văn bản, ông Lê Thái Sâm cho biết tính đến ngày 10/4/2023, Bamboo Airways đang nợ ông 7.727,8 tỉ đồng (bao gồm cả gốc và lãi). Theo ông Sâm, trong năm 2022, trước thực trạng khó khăn của công ty, ông đã sẵn sàng ký các hợp đồng cho công ty vay tiền mặt (không lãi suất và/hoặc lãi suất thấp và không có tài sản đảm bảo).

Văn bản trên còn hé lộ một chi tiết đáng chú ý khác, đó là tính đến ngày 3/5/2023, cá nhân ông Lê Thái Sâm đang sở hữu 231,7 triệu cổ phần BAV, tương đương 12,53% vốn điều lệ Bamboo Airways.

Văn bản không nêu thời điểm ông Lê Thái Sâm trở thành cổ đông lớn của Bamboo Airways song dữ liệu VietTimes thu thập được cho thấy, thượng tuần tháng 03/2023 vừa rồi, ông Lê Thái Sâm đã xác lập một hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với nhà sáng lập Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết.

Nguồn tin từ một nhà băng chủ nợ của Bamboo Airways cũng xác nhận với VietTimes về việc chuyển tên sở hữu cổ phần BAV - được cầm cố tại đây - từ ông Quyết cho ông Sâm. Số cổ phần BAV này sau đó vẫn tiếp tục được cầm cố để đảm bảo cho nghĩa vụ nợ.

Sinh năm 1964, ông Lê Thái Sâm được bầu làm thành viên HĐQT FLC vào tháng 7 năm ngoái, và được tập đoàn này giới thiệu "là người am hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam" và "có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn". Sau đó một tháng, ông Sâm tiếp tục được bầu vào HĐQT Bamboo Airways.

FLC chuyển nhượng toàn bộ cổ phần Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm

Trước thềm EGM 2023 lần hai của Bamboo Airways ít tiếng, FLC công bố nghị quyết HĐQT về việc thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng cổ phần BAV mà FLC đang sở hữu cho ông Lê Thái Sâm.

HĐQT FLC cũng thông qua dự thảo văn bản thoả thuận và các phụ lục đính kèm liên quan đến việc ông Sâm tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền để FLC thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn, giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố, thế chấp.

Ngoài ra, HĐQT FLC còn thông qua việc uỷ quyền toàn bộ và không huỷ ngang trong mọi trường hợp quyền cổ đông của FLC tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm, tương ứng với toàn bộ số cổ phần BAV thuộc sở hữu của FLC. Mà sở hữu của FLC tại Bamboo Airways, theo như công bố của ông Lê Bá Nguyên - Chủ tịch HĐQT FLC - tại EGM 2023 lần hai của FLC diễn ra ngày 4/3/2023, là 21,7%, ứng với số tiền 4.015 tỉ đồng FLC đã đầu tư vào hãng bay nổi tiếng về chất lượng dịch vụ và nỗ lực chuyển đổi số này.

bamboo airways đhđcđ.jpeg
EGM 2023 lần 2 của Bamboo Airways sáng 9/5. (Ảnh: M.Q)

Tìm được "tiếng nói chung"

EGM 2023 lần 1 của Bamboo Airways đã không thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ khi trong số 1,73 tỷ cổ phiếu hợp lệ tham gia đại hội, chỉ có 43,56% cổ phiếu có quyền biểu quyết tán thành, nhưng có tới 56,42% cổ phiếu có quyền biểu quyết không tán thành.

Nhưng với sự uỷ quyền toàn bộ và không huỷ ngang trong mọi trường hợp quyền cổ đông của FLC tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm như HĐQT FLC mới quyết nghị, có thể hiểu rằng các cổ đông lớn tại BAV đã tìm được tiếng nói chung.

Kết quả là, sáng nay (9/5) tại EGM 2023 lần 2, các cổ đông Bamboo Airways đã thông qua phương án phát hành thêm 1,15 tỷ cổ phần để hoán đổi nợ và phát hành cho cổ đông mới, nâng vốn điều lệ lên 30.000 tỉ đồng. Lưu ý, đây là phương án do ông Lê Thái Sâm đề xuất (có nêu trong văn bản kiến nghị), không phải phương án mà HĐQT trình đại hội (tăng vốn lên 28.070 tỉ đồng).

Tỉ lệ biểu quyết cũng cho thấy sự thống nhất cao, với tỉ lệ đồng thuận lên đến hơn 99%./.