“Chính phủ liên bang sở hữu một đội xe khổng lồ, chúng tôi có kế hoạch sẽ thay thế những chiếc xe này bằng những chiếc xe điện sử dụng năng lượng sạch được sản xuất ngay tại Mỹ do công nhân Mỹ chế tạo” - ông Biden tuyên bố vào hôm 25/1.
Tân Tổng thống Biden cũng chỉ trích các quy tắc hiện hành khi một chiếc xe được coi là của Mỹ ngay cả khi các bộ phận quan trọng không phải do Mỹ sản xuất.
Ông cam kết sẽ xử lý “lỗ hổng” này. Những xe được coi là do Mỹ sản xuất thì những bộ phận quan trọng của xe như động cơ, khung gầm và kính phải được sản xuất ở Mỹ.
Tuy nhiên, sắc lệnh “mua hàng Mỹ” của ông Biden được ký hôm 25/1 không đề cập đến việc mua xe điện.
Tính đến năm 2019, chính phủ Mỹ sở hữu 645.000 xe, tiêu thụ 375 triệu lít xăng và dầu diesel, theo Cơ quan quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA). GSA cho biết chính phủ Mỹ đã chi 4,4 tủ USD cho đội xe liên bang vào năm 2019.
GSA cho biết thêm, trong số các loại xe của chính phủ Mỹ, chỉ có 3.215 chiếc là xe điện vào tháng 7/2020.
Tổng thống Mỹ Joe Biden |
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden cũng cam kết sẽ mua các “phương tiện sạch” cho các đội xe của liên bang, tiểu bang và địa phương. Ông đã thề sẽ tạo ra 1 triệu việc làm mới trong “ngành công nghiệp ô tô Mỹ, mở rộng chuỗi cung ứng ô tô trong nước và nâng cấp cơ sở hạ tầng ô tô, từ các bộ phận, vật liệu đến các trạm sạc xe điện”.
Tân Tổng thống Mỹ ủng hộ việc giảm giá để người tiêu dùng thay thế xe ô tô cũ, kém hiệu quả bằng xe điện mới và khuyến khích các nhà sản xuất xe điện xây dựng hoặc nâng cấp lại các nhà máy lắp ráp. Ông cam kết sẽ xây dựng 550.000 trạm sạc EV và đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu năng lượng sạch.
Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về việc ông Biden dự định thay thế đội xe của chính phủ trong khoảng thời gian nào. Việc thay thế hết đội xe có thể tiêu tốn 20 tỷ USD.
Theo Reuters