“Ổ dịch” Bạch Mai ngày đầu “nội bất xuất, ngoại bất nhập“

VietTimes -- Cổng Bệnh viện Bạch Mai trên phố Phương Mai đã được phong tỏa, toàn bộ hoạt động ra vào Bệnh viện đều chỉ diễn ra tại cổng chính trên đường Giải Phóng, theo ghi nhận của PV VietTimes vào trưa nay (26/3).
Tại cổng chính Bệnh viện Bạch Mai, các hoạt động ra vào rất hạn chế. Bệnh viện tổ chức lực lượng bảo vệ và kiểm tra y tế "đóng chốt" ngay từ cổng. Ảnh: Anh Lê.
Tại cổng chính Bệnh viện Bạch Mai, các hoạt động ra vào rất hạn chế. Bệnh viện tổ chức lực lượng bảo vệ và kiểm tra y tế "đóng chốt" ngay từ cổng. Ảnh: Anh Lê.

Tại cổng chính của Bệnh viện Bạch Mai trên đường Giải Phóng (phường Phương Mai, quận Đống Đa, HN), Bệnh viện đã tổ chức nhiều chốt kiểm tra, kiểm dịch. Bệnh nhân của Bệnh viện và người nhà được yêu cầu "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Vẫn còn nguy cơ lây nhiễm chéo

Theo quan sát của PV VietTimes, bất chấp yêu cầu "nội bất xuất, ngoại bất nhập", của Bệnh viện Bạch Mai, một số người nhà bệnh nhân đã nghĩ ra cách tiếp tế đồ ăn qua khe dưới của cổng Bệnh viện trên phố Phương Mai. Việc này vô hình trung tạo nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và người nhà.

Việc tiếp tế đồ ăn tại cổng Bệnh viện Bạch Mai trên phố Phương Mai vẫn diễn ra trước sự chứng kiến của bảo vệ. Ảnh: Anh Lê.
Việc tiếp tế đồ ăn tại cổng Bệnh viện Bạch Mai trên phố Phương Mai vẫn diễn ra trước sự chứng kiến của bảo vệ. Ảnh: Anh Lê.
Còn ở cổng Bệnh viện trên phố Phương Mai, theo thông tin của VietTimes, cũng đã được phong tỏa từ mấy hôm trước. Toàn bộ cán bộ nhân viên Bệnh viện, người bệnh và người nhà không đi theo lối cổng này. 

Được biết, cổng bệnh viện Phương Mai chính là khu vực gần Khoa Thần kinh, nơi bệnh nhân số 133 điều trị trong hơn 1 tháng qua.

Sở dĩ có việc này là do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vừa thành lập Tổ Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trao đổi riêng với PV VietTimes, lãnh đạo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết: Tổ công tác này có 15 thành viên, do PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, làm Tổ trưởng, chủ trì tham gia chống dịch tại "ổ dịch" COVID-19 ở Bệnh viện Bạch Mai.

Cũng theo lãnh đạo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có nhiều buổi làm việc từ vài ngày trước với Bệnh viện Bạch Mai, để nắm rõ tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng chống dịch đã triển khai. 

Tổ công tác có vai trò giúp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 điều hành công tác phòng bệnh, giám sát dịch tễ, điều tra ca bệnh COVID-19 đã xác định và ca bệnh mới, điều hành xử lý môi trường tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ngoài ra, tình hình ở Bệnh viện Bạch Mai phải được báo cáo định kỳ trước 17h hàng ngày, hoặc đột xuất với Ban Chỉ đạo quốc gia về tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng chống dịch đã triển khai.

Bệnh nhân Bệnh viện Bạch Mai và người nhà được yêu cầu nội bất xuất, ngoại bất nhập. Hình ảnh chụp trưa nay: Bảo vệ ngăn người nhà đưa đồ ăn trưa cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện.
Bệnh nhân Bệnh viện Bạch Mai và người nhà được yêu cầu nội bất xuất, ngoại bất nhập. Hình ảnh chụp trưa nay: Bảo vệ ngăn người nhà đưa đồ ăn trưa cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện. Ảnh: Anh Lê.

Trao đổi với VietTimes chiều tối qua, TS.BS. Dương Đức Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - cho biết Bệnh viện đã thực hiện khử khuẩn hàng ngày ngay từ những ngày đầu dịch. Đặc biệt, vài ngày gần đây, khi có thông tin về 3 ca mắc COVID-19 tại đây, Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp với CDC Hà Nội phun khử khuẩn toàn bộ Bệnh viện trong 2 đêm.

TS. BS. Dương Đức Hùng cũng cho biết từ sáng nay (26/3), Bệnh viện Bạch Mai bắt đầu tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm COVID-19 đối với khoảng 5.000 cán bộ, nhân viên y tế cùng các bệnh nhân.

Vẫn mua bán thuốc qua khe cổng phía Phương Mai

Theo ghi nhận của PV VietTimes vào trưa nay, tại cổng Bệnh viện Bạch Mai trên phố Phương Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa), hoạt động mua bán thuốc của nhà thuốc cổng Bệnh viện vẫn diễn ra.

Người đàn ông áo kẻ lấy tiền để nhận số thuốc đựng trong nilon hồng từ tay nhân viên nhà thuốc tại cổng Bạch Mai trên phố Phương Mai.
Người đàn ông áo kẻ lấy tiền để nhận số thuốc đựng trong nilon hồng từ tay nhân viên nhà thuốc tại cổng Bạch Mai trên phố Phương Mai. Ảnh: Anh Lê.

Khác với ngày thường, người mua dừng xe ở cổng viện rồi vào quầy lấy thuốc; thì nay người mua đưa đơn thuốc, người bán trao thuốc, nhận tiền qua khe hẹp của cánh cổng Bệnh viện. Hoạt động này diễn ra công khai. 

Tuy nhiên, khi PV VietTimes tác nghiệp, các nhân viên nhà thuốc và bảo vệ tại đây đã có phản ứng rất quyết liệt, lời lẽ chưa thật lịch sự.