Giữa lòng vườn vải rộng 11 mẫu, Yin Yao Cheng bắt đầu công việc hàng ngày của mình từ sáng sớm. Nhưng không giống như một số nông dân dành cả ngày để cày ruộng hoặc thu hoạch trái cây, Yin tự quay phim mình đang đi dạo thong thả giữa những tán cây tươi tốt và nói chuyện với điện thoại thông minh.
Ông Yin, giám đốc tiếp thị của Trang trại trái cây Donglin ở quận Tăng Thành của Quảng Châu, thủ phủ phía nam tỉnh Quảng Đông, đã phát trực tiếp (livestream) từ năm 2022 như một cách để bán sản phẩm và thu hút du khách đến với hoạt động tự hái trái cây của mình. Nhờ sự trợ giúp, cải tiến của công nghệ di động 5G ông Yin đã có thể tương tác mượt mà hơn với khán giả của mình.
“Phát trực tiếp đã giúp chúng tôi đạt được mức tăng trưởng kinh doanh từ 20 đến 30% mỗi năm kể từ khi chúng tôi bắt đầu vào năm 2022”, ông Yin nói với một nhóm phóng viên tại Zengchen Lychee Live Streaming, nơi mạng 5,5G đang được thử nghiệm trực tiếp ở một vùng nông thôn.
Dịch vụ mạng này được cung cấp bởi Huawei Technologies và China Unicom .
5.5G, mà Huawei gọi là 5G-Advanced, dự kiến sẽ mang lại hiệu suất mạng cải thiện gấp 10 lần so với 5G , với tốc độ tải xuống tối đa tăng từ 1 gigabit/giây lên 10Gbps và tốc độ đăng tải tối đa tăng từ 100 megabit/giây lên 1Gbps.
Hou Yingzhen, chủ tịch tiếp thị giải pháp 5G của Huawei cho biết: “Việc thương mại hóa 5G-Advanced sẽ tạo ra một 'đường truyền thông tin cao cấp' phổ biến và nhanh chóng, cung cấp cơ sở hạ tầng cho một kỷ nguyên thông minh”.
China Unicom, một trong ba nhà khai thác mạng viễn thông lớn của Trung Quốc, đã cung cấp cho nông dân gói dịch vụ 5G được thiết kế riêng cho người dùng phát trực tiếp, ưu tiên cho người đăng ký về tốc độ tải lên và lưu lượng truy cập thông qua công nghệ phân chia 5G.
Ông Yin cho biết phạm vi phủ sóng 5G nâng cao đã cho phép ông phát trực tiếp ở các khu vực rộng hơn trong trang trại với chất lượng video tốt hơn. Trước đây, ông thường phải quay ở một khu vực nhất định, nơi có tín hiệu mạnh nhất.
Ông Yin nói: “Chiếc lá chỉ lay động khi có gió chạm vào nó và bông hoa trở nên rực rỡ hơn khi có ánh nắng chiếu vào. Với công nghệ, chúng tôi có thể hiển thị tốt hơn những chi tiết này cho người xem thông qua các luồng trực tiếp và cuối cùng là thúc đẩy chuyển đổi bán hàng”.
Tăng cường ứng dụng 5G ở nông thôn
Thương mại điện tử phát trực tiếp ngày càng trở thành một kênh phổ biến để nông dân trồng trái cây Trung Quốc tăng doanh thu, đặc biệt là đối với các sản phẩm theo mùa. Tuy nhiên, việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng 5G ở nông thôn vẫn đi kèm với một số thách thức đặc biệt.
Theo Wang Liang, phó tổng giám đốc đổi mới sản xuất tại chi nhánh Quảng Đông của China Unicom, việc xây dựng mạng 5G ở khu vực nông thôn đòi hỏi chi phí cao hơn vì các cơ sở hạ tầng nằm cách xa nhau. Ông nói, việc tạo ra lợi nhuận đầu tư ở những khu vực ít dân cư cũng khó khăn hơn.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ở khu vực nông thôn, nỗ lực thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư và triển khai các thiết bị kết nối để thúc đẩy sản xuất và bán hàng trong nông nghiệp, ông Wang nói thêm.
Theo dữ liệu chính thức, Quảng Đông có hơn 326.000 trạm 5G tính đến cuối năm 2023, bao phủ gần như tất cả các khu vực đô thị cấp tỉnh, quận và thị trấn, cũng như 94,5% đơn vị cấp làng. Năm nay, tỉnh có kế hoạch bổ sung thêm 38.000 trạm và 18 triệu người dùng.
Theo Tan Yushan, giám đốc bộ phận thông tin thị trường, khoa học và giáo dục tại cơ quan nông nghiệp và nông thôn của huyện Tăng Thành, nơi đây đã đầu tư khoảng 10 triệu NDT (1,4 triệu USD) hàng năm trong vòng 4 đến 5 năm qua để nâng cấp mạng 5G và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số khác.
Tuy nhiên, việc phủ sóng internet di động chỉ là một trong nhiều thách thức mà nông dân trồng vải thiều ở Tăng Thành phải đối mặt. Ông Tan cho biết, mùa đông ấm hơn và mưa lớn vào mùa xuân dự kiến sẽ làm giảm sản lượng 40% trong năm nay.
Trong khi đó ông Yin, lo ngại rằng tình trạng thiếu hụt sẽ đẩy giá vải lên cao đến mức người tiêu dùng không còn sẵn sàng mua chúng nữa – ngay cả khi có sự trợ giúp của phát trực tiếp.
Ông nói: “Giá của một số giống cao cấp đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, điều này khiến cho việc bán hàng trở nên khó khăn hơn”.
Theo SCMP