Axiata Group, công ty mẹ của hãng viễn thông Campuchia Smart Axiata, cho biết sẽ xem xét việc xóa hỏ cước roaming quốc tế trong mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động của hãng. Hiện Axiata có trên 275 triệu thuê bao ở 9 nước châu Á.
Theo báo Phnom Penh Post, những tuyên bố trên của Axiata được đưa ra sau khi Viettel cho biết bắt đầu từ ngày 1/1/2017, Viettel sẽ xóa bỏ mọi cước chuyển vùng đối với các cuộc gọi xuyên biên gới diễn ra trong mạng lưới Viettel ở Việt Nam, Lào và Campuchia. Phnom Penh Post tính toán với việc xóa bỏ cước roaming này, Viettel có thể mất doanh thu roaming 1 triệu USD/ngày.
Các nhà phân tích nói rằng Viettel có thể hy vọng đền bù được những mất mát này bằng cách sáng tạo những gói cước roaming phù hợp hơn, khuyến khích thuê bao sử dụng dịch vụ thoại và dữ liệu khi đi du lịch.
Kể từ năm 2011, Axiata đã cung cấp cước roaming nội bộ trong mạng lưới của họ qua những gói cước khuyến mại. Công ty nói rằng roaming không phải là nguồn doanh thu cốt lõi của họ, doanh thu từ roaming đang giảm khi các dịch vụ OTT như Skype và WhatsApp ngày càng phổ biến.
“Trong những năm gần đây, cước chuyển vùng di động không còn là nguồn doanh thu lớn với các doanh nghiệp, và chúng tôi nhận thấy nguồn doanh thu này đang giảm dần hoặc thậm chí chững lại ở một số thị trường”, đại diện Axiata nói, “đây là một hiện tượng trên toàn cầu và cũng có thể do sự gia tăng của OTT”.
Marc Einstein, giám đốc viễn thông của hãng nghiên cứu Frost & Sullivan khu vực châu Á Thái Bình Dương, nói rằng dù roaming không phải là nguồn doanh thu lớn của các hãng viễn thông, nó cũng có một số tỷ suất cao nhất trong ngành.
“Roaming quốc tế chưa bao giờ là nguồn doanh thu lớn, nhưng nó đóng góp quan trọng cho lợi nhuận”, ông nói, và giải thích dù mức phí roaming mỗi phút cao, song chi phí vật lý của việc kết nối cuộc gọi thoại và dữ liệu quốc tế là không đáng kể.
Với Axiata, thách thức từ việc mất nguồn doanh thu roaming sẽ giúp hãng thuyết phục khách hàng – những người không dùng dịch vụ chuyển vùng về các gói cước khuyến mãi và nâng cao hình ảnh.
“Chúng tôi sẽ biến thách thức thành điều thu hút những người không dùng roaming, đối tượng này chiếm rất lớn, từ 60% đến 90% với một số nhà mạng”, đại diện công ty nói.
Ngoài ra, theo Axiata, thách thức thực sự của các nhà mạng chính là sự phổ biến ngày càng gia tăng của các điểm truy cập WiFi miễn phí, đặc biệt tại các nước phát triển. Điều này khiến khách hàng không dùng roaming di động nữa.
Theo Phnom Penh Post