|
Ảnh minh họa |
Ngày 21/9, ba nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone sẽ bắt đầu thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số.
Chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao đang sử dụng ở mạng này nếu thấy mạng khác có dịch vụ hấp dẫn hơn, chất lượng dịch vụ, phủ sóng tốt hơn có thể chuyển sang làm thuê bao mới mà vẫn giữ nguyên số điện thoại.
Công cụ này được xem là hữu hiệu nhằm thúc đẩy cạnh tranh. Nhiều nước trên thế giới đã triển khai dịch vụ này.
Tuy nhiên, không phải thuê bao nào của 3 nhà mạng trên cũng được tham gia chuyển mạng giữ nguyên số. Dự thảo Thông tư Quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số chỉ rõ một số điều kiện bắt buộc để tham gia dịch vụ này.
Cụ thể, các thuê bao muốn đăng ký chuyển mạng cần phải có thông tin đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.
Các thuê bao này cũng phải được nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng.
Các thuê bao (trả sau) cũng đồng thời không được nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng; không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
Bên cạnh đó, các thuê bao muốn tham gia chuyển mạng giữ nguyên số cũng không đang trong quá trình thực hiện chuyển quyền sở hữu số thuê bao. Các thuê bao đang vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Luật Viễn thông sẽ không được tham gia dịch vụ trên.
Như vậy, đối với cả thuê bao trả trước và trả sau nếu vi phạm các quy định trên sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số.
Mặt khác, khi thuê bao vi phạm điều khoản tại hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông với Nhà mạng chuyển đi hoặc nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của chủ thuê bao từ Trung tâm chuyển mạng quốc gia sau khi đăng ký chuyển mạng sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số.