ChatGPT và Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có mặt tại sự kiện lớn nhất thế giới của ngành viễn thông Mobile World Congress (MWC) được khai mạc đầu tuần qua tại Barcelona (Tây Ban Nha). Tất cả mọi người từ nhà sản xuất chip đến nhà cung cấp dịch vụ di động đều háo hức nói về những thành tựu và tham vọng của họ trong công nghệ hỗ trợ AI.
Francois Candelon, Giám đốc toàn cầu của Viện Henderson, một nhóm chuyên gia cố vấn của Tập đoàn tư vấn Boston, cho biết: “Mọi ngành đều có thể được số hóa về giọng nói, văn bản, video và ảnh hưởng bởi AI tổng quát”.
Qualcomm, nhà phát triển chip di động hàng đầu thế giới, đã trình diễn trực tiếp một thiết bị có thể biến những mô tả bằng lời nói đơn giản thành hình ảnh hoàn chỉnh chỉ trong 15 giây. Đây là một ví dụ về AI tổng quát, tương tự như mô hình AI trên ChatGPT.
Nhưng điểm hấp dẫn thực sự của màn trình diễn này là các quy trình điện toán được thực hiện hoàn toàn trên thiết bị, thay vì dựa vào sức mạnh điện toán đám mây.
Don McGuire, Giám đốc tiếp thị của Qualcomm Technologies, nói với Nikkei Asia rằng cuộc trình diễn là bằng chứng cho thấy một bộ xử lý di động có thể thực hiện khối lượng công việc tính toán khổng lồ liên quan đến AI.
"Edge AI thực sự quan trọng, 66% dữ liệu được tạo ra vào năm 2030 sẽ được thực hiện trên các thiết bị xử lý quy trình điện toán mà không cần kết nối internet", ông McGuire nói. Edge AI là các thuật toán AI được xử lý cục bộ trên thiết bị phần cứng mà không yêu cầu bất kỳ kết nối nào.
Theo ông McGuire, lợi thế của điện toán AI là chi phí, "nhu cầu truy cập đám mây cho mọi truy vấn ChatGPT sẽ tiêu tốn một lượng điện năng lớn, điều này có thể gây ra căng thẳng cho các trung tâm dữ liệu và tiêu tốn rất nhiều tiền".
Ông McGuire cho biết nếu có đủ nhu cầu, thì các tính năng như loại tính năng mà Qualcomm trình diễn tại MWC có thể được thương mại hóa trong thế hệ bộ xử lý ứng dụng tiếp theo của công ty.
Các nhà khai thác viễn thông tại MWC cũng đang thảo luận về cách áp dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành của họ.
SK Telecom đã công bố kế hoạch trở thành một công ty AI vào tháng 11 năm ngoái, một năm sau khi CEO Ryu Young-sang nhậm chức.
Eric Davis, Phó Chủ tịch nhóm Mô hình ngôn ngữ mục đích chung của SK Telecom chia sẻ:
"Chúng tôi đã kinh doanh lĩnh vực này [viễn thông] được một thời gian, nhưng thế giới đang chuyển động với tốc độ rất nhanh và AI đang nổi lên. Vì vậy, để cạnh tranh, chúng tôi cần chuyển đổi thành một công ty AI".
Davis giám sát việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn dựa trên tiếng Hàn của công ty, tương tự như mô hình GPT-3 trên ChatGPT.
"Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội to lớn này", Davis nói.
SK Telecom đã ra mắt chatbot hỗ trợ AI của riêng mình vào tháng 5 năm ngoái. Được gọi là A. (phát âm là "A dot"), nó tương tự như ChatGPT nhưng bằng tiếng Hàn. Dịch vụ này đã thu hút hơn 1 triệu thuê bao trong nước, công ty cho biết tại sự kiện MWC.
Thoe Nikkei Asia