Phát biểu với báo giới sau khi được Quốc hội phê chuẩn vào chức Bộ trưởng GTVT, ông Thăng đã từng nói: "Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội".
Và ông đã thể hiện khí chất cần có của một tư lệnh ngành suốt thời gian giữ chức vụ này.
Còn nhớ khi TP.HCM kiến nghị tịch thu phương tiện của các đối tượng tham gia đua xe năm 2011, ông Thăng đồng tình với việc phải xử lý nghiêm hành vi trên và bản thân từng kiến nghị không chỉ tịch thu mà phải tiêu hủy phương tiện đua xe.
Ông Thăng từng ký công văn yêu cầu các lãnh đạo trong ngành “không chơi gôn, không tổ chức hoặc tham gia các giải gôn" hay yêu cầu “cán bộ công nhân viên chức trong cơ quan, đơn vị sử dụng xe buýt đô thị tối thiểu 1 ngày trong 1 tuần”.
Ông Thăng cũng là người đề xuất lịch trình thay đổi giờ làm công sở, giờ học các trường trung học phổ thông để giảm ùn tắc giao thông, thử nghiệm trước hết tại Hà Nội và TP.HCM năm 2012; Đề xuất hạn chế xe cá nhân và tăng phí lưu thông ô tô và xe máy nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.
Mặc dù một số quyết định của ông Thăng nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng có ý kiến chưa đồng tình nhưng thể hiện được sự kiên quyết, quyết liệt của một tư lệnh ngành như ông đã từng phát biểu.
Đầu tháng 3 năm 2014, ông Đinh La Thăng ký Quyết định số 592 quy định những điều Ban Quản lý dự án và công chức trực thuộc không được làm khi quản lý các dự án do Bộ GTVT giao nhằm siết chặt kỷ cương, chất lượng công trình và tránh hối lộ, tham nhũng.
Mạnh tay “trảm” tướng khi công trình sai phạm
Đặc biệt trong các cuộc họp kiểm tra tiến độ, sai phạm tại một số công trình, dự án về giao thông, ông Thăng xử lý rất mạnh tay những cán bộ cấp dưới có sai phạm.
- Tháng 10-2011, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu thay ngay tổng chỉ huy công trình vì để việc thi công ì ạch đã khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm.
- Tháng 4-2014, ông Thăng đã ký quyết định đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng vì lý do phát ngôn thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Quyết định nêu rõ: ông Nguyễn Hữu Thắng đã có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyết Cát Linh - Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.
- Thay giám đốc điều hành và Ban Quản lý dự án 2 do Quốc lộ 1 thi công ì ạch. Tháng 2-2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế, nhận định việc thi công ở các dự án thi công quốc lộ 1 qua Bình Định - Phú Yên ì ạch, nhà thầu kém.
Trong cuộc họp về việc xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên, ông Thăng quyết định thay giám đốc điều hành dự án.
- Mới đây, ngày 3-2, ông Thăng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam chỉ đạo cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vì liên quan đến việc đề xuất mua 160 toa xe cũ (từ 12 đến 20 năm) của Trung Quốc.
Những phát ngôn ấn tượng
Tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra giao thông vận tải mới đây nói về tình trạng biển báo hạn chế tốc độ 30-40km còn nhiều trên đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Nếu biển báo còn thì người phải đi”.
Tại buổi làm việc giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Có trường hợp xin một lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất đến 500- 600 triệu đồng” và yêu cầu Sở GTVT kiểm tra, xác minh báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT xử lý nghiêm theo đúng quy định.
Theo Tuổi trẻ