Nhiều nhân viên y tế BV huyện Bình Chánh bị cách ly, Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo khẩn

VietTimes -- Sau sự việc nhiều nhân viên y tế ở BV huyện Bình Chánh bị cách ly, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản khẩn, chỉ đạo nhân viên các BV không được tham gia các sự kiện đông người.

Nhiều bác sĩ BV huyện Bình Chánh bị cách ly. Ảnh: Internet
Nhiều bác sĩ BV huyện Bình Chánh bị cách ly. Ảnh: Internet

GS. Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - vừa gửi công văn khẩn yêu cầu giám đốc các cơ sở y tế phải chỉ đạo nhân viên tuân thủ các biện pháp ngừa dịch bệnh COVID-19, nhất là trong 15 ngày tới đây.

Theo GS. Nguyễn Tấn Bỉnh, tính đến chiều 25/3, TP.HCM có 34 trường hợp dương tính đã công bố và 6 trường hợp đã dương tính lần 1, đang chờ Bộ Y tế xét nghiệm khẳng định và công bố. TP.HCM đã xuất hiện 2 ổ dịch trong cộng đồng từ những người tham dự sự kiện tôn giáo tại Malaysia và những người tham gia trong quán bar Buddha, phường Thảo Điền, quận 2.

Ngoài ra, 1 nguồn lây khác là từ những người đi dự đám tang tại một gia đình có người thân là Việt kiều về nước ngày 10/3, bị nhiễm bệnh dẫn đến cách ly nhiều nhân viên y tế ở BV huyện Bình Chánh và dân cư xung quanh.

Công văn khẩn của Sở Y tế TP.HCM nêu rõ các nhân viên y tế chấp hành nghiêm túc quy định không tập họp đông người, tuyệt đối không tham dự các sự kiện đông người như đi đám cưới, đám tang, tiệc ăn uống ở nhà hàng, quán ăn... Đặc biệt, nhân viên các BV hạn chế đến nơi công cộng, trường hợp nếu bắt buộc phải đi thì không quá 3 người và giữ khoảng cách 2m, đồng thời phải đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân.

Sở Y tế chỉ đạo các BV chỉ tổ chức họp giao ban chuyên môn cần thiết với số lượng dưới 10 người, những người dự họp ngồi cách nhau tối thiểu 2 mét, sử dụng các biện pháp phòng hộ. Bên cạnh đó, các BV tăng cường họp trực tuyến giữa các khoa, phòng; bố trí, sắp xếp lại các khu vực trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các quy trình hoạt động để đảm bảo không tập trung đông người.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các cơ sở y tế phải giám sát chặt chẽ thân nhân người bệnh đến thăm nuôi, điều tra dịch tễ người bệnh và người thăm nuôi, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc giữa người bên ngoài với nhân viên y tế và người bệnh trong cơ sở. Đồng thời, các cơ sở y tế phải nghiêm túc thực hiện giám sát người đến liên hệ công tác, người lao động trong các bộ phận khác của đơn vị (nhân viên vệ sinh, bảo vệ, nhân viên giữ xe...) để đảm bảo an toàn sức khỏe, tránh lây nhiễm.