Hà Nội: Nguy cơ cao về lây lan COVID-19 từ Bệnh viện Bạch Mai

VietTimes – UBND TP. Hà Nội vừa có công văn hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, đề xuất nhiều nội dung liên quan Bệnh viện Bạch Mai – nơi đang được cho là có nguy cơ trở thành ổ dịch sau khi 2 cán bộ y tế và 1 người bệnh ỏ đây mắc virus Corona.
Bệnh viện Bạch Mai đang được cho là nơi có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất cao. Ảnh minh họa: Minh Thúy.
Bệnh viện Bạch Mai đang được cho là nơi có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất cao. Ảnh minh họa: Minh Thúy.

Công văn do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý kí nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, TP. Hà Nội đã chủ động quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tính đến ngày 24/3, tại Hà Nội đã ghi nhận 39 trường hợp mắc bệnh, chưa có tử vong, hầu hết đều là các ca bệnh xâm nhập từ các khu vực có dịch trên thế giới và được phát hiện thông qua sàng lọc tập trung và tại cộng đồng.

Tuy nhiên, ngày 18-19/3, phát hiện liên tục 2 trường hợp mắc bệnh COVID-19 là nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai, hiện chưa rõ nguồn lây. Tiếp theo, ngày 24/3, Hệ thống giám sát dịch Quốc gia ghi nhận trường hợp bệnh số 133, là bệnh nhân nữ, 66 tuổi ở huyện Tân Phong, tỉnh Lai Châu, trong tháng 3/2020 có đến điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và trở về nhà ở Lai Châu vào ngày 22/3.

“Như vậy, có sự lây chéo trong bệnh viện. Nguy cơ tiếp tục lây lan tại Bệnh viện và ra cộng đồng dân cư Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác là rất cao” - Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý đặt vấn đề.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, không để dịch bùng phát, UBND TP. Hà Nội đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khử khuẩn toàn bộ bệnh viện thường xuyên, có thể đề nghị Bộ Tư lệnh hóa học hỗ trợ.

Cùng với đó, Bệnh viện Bạch Mai cần có giải pháp thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên cán bộ y tế và người bệnh đang điều trị tại bệnh viện.

UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP. Hà Nội thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly tế và theo dõi sức khỏe và thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương cũng như cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh như ho khan sốt khó thở.