Bệnh nhân 133 đã điều trị gần một tháng tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai

VietTimes – Hôm nay, 25/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lai Châu đã thông tin chính thức về lịch trình cũng như thời gian điều trị của bệnh nhân mắc COVID-19 số 133 mà Bộ Y tế công bố tối qua. Theo thông báo này, bệnh nhân đã điều trị tại Khoa Thần kinh của Bệnh viện Bạch Mai từ gần một tháng trước khi được phát hiện.
Bệnh viện Bạch Mai - nơi bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 133 đã điều trị gần 1 tháng trước khi phát hiện (ảnh; BVBM)
Bệnh viện Bạch Mai - nơi bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 133 đã điều trị gần 1 tháng trước khi phát hiện (ảnh; BVBM)

Tối hôm qua, Bộ Y tế công bố thêm một ca mắc COVID-19 là bệnh nhân của Bệnh viện (BV) Bạch Mai. Thông báo của Bộ Y tế chỉ cho biết chung chung là “trong tháng 3 bệnh nhân có đến BV Bạch Mai điều trị bệnh và ngày 22/3, bệnh nhân về nhà, trên đường về có sốt.”

Tuy nhiên, hôm nay, 25/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lai Châu đã đưa ra thông tin chi tiết về bệnh nhân 133, cho thấy, bệnh nhân đã điều trị ở BV Bạch Mai từ ngày 29/2/2020.

Bệnh nhân là nữ, 66 tuổi, sống tại ngõ 224, đường Trần Phú, phường Tân Phong, TP Lai Châu (tỉnh Lai Châu). Ngày 29/2/2020, bệnh nhân nghi bị tai biến mạch máu não và được đưa vào BV Đa khoa tỉnh Lai Châu vào lúc 0h43phút. Đến 8h30 phút cùng ngày, bệnh nhân được chuyển về BV Bạch Mai và được đưa vào điều trị tại phòng tự nguyện ở giường số 30, Khoa Cấp cứu Thần kinh.

Đến ngày 22/3/2020, bệnh nhân được xe cứu thương của BV Bạch Mai chuyển thẳng đến BV Đa khoa tỉnh Lai Châu vào hồi 21h23 phút cùng ngày.

Ngày 23/3/2020, do nghi ngờ người bệnh có yếu tố dịch tễ khi từ BV Bạch Mai về, BV Đa khoa tỉnh Lai Châu đã đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra, lấy mẫu xét nghiệm. Một ngày sau, 17h ngày 24/3/2020, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân số 133 dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi có thông tin có bệnh nhân trên địa bàn,  Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ và  Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đã tổ chức họp khẩn, chỉ đạo Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch của tỉnh triển khai ngay các biện pháp cấp bách để phòng, chống, điều trị và hạn chế dịch bệnh lây lan.

BV Đa khoa tỉnh Lai Châu lập tức được yêu cầu hội chẩn với BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở Hà Nội, để được hỗ trợ chuyên môn và vận chuyển người bệnh về điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, do bệnh nhân có nhiều bệnh nền và cao tuổi.

Các bệnh viện tăng cường kiểm tra thân nhiệt tất cả người vào bệnh viện
Các bệnh viện tăng cường kiểm tra thân nhiệt tất cả người vào bệnh viện (ảnh: Nguyễn Hương)

BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lai Châu cũng đã yêu cầu các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân chủ động phòng ngừa, thông báo cho những người tiếp xúc với mình và thông báo ngay cho các cơ quan chức năng để được hướng dẫn.

Trước đó, ngày 20/3, đã có 2 nữ điều dưỡng ở BV Bạch Mai được xác định mắc COVID-19, là bệnh nhân số 86 và 87. Sau đó, con gái nữ bệnh nhân 86 cũng mắc COVID-19 và trở thành bệnh nhân số 107.

Vì thế, trước thông tin BV Bạch Mai đã thêm một bệnh nhân mắc COVID-19, UBND TP Hà Nội đã có công văn khẩn gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 để nghị chỉ đạo BV Bạch Mai khử khuẩn toàn BV, cũng như xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên y tế và người bệnh đang điều trị tại đây.

Được biết, sau khi có 2 bệnh nhân 86 và 87, BV Bạch Mai đã thành lập khu vực cách ly ở khu nhà 9 tầng và khu C4. Trong đó, khu nhà 9 tầng đang cách ly 158 trường hợp, còn lại ở khu C4. Tổng số người đang cách ly tại BV này là 243.

Từ ngày 22/3, BV Bạch Mai đã dừng khám bệnh ở các khoa, chỉ tiếp nhận bệnh nhân ở Khoa Khám bệnh bên đường Giải Phóng. Các dịch vụ xe ôm, ăn uống, tang lễ trong BV đều đã tạm dừng.

Như vậy, đến nay, BV Bạch Mai chính thức có 3 bệnh nhân mắc COVID-19 và đều chưa xác định được nguồn lây.