|
Ảnh minh họa, nguồn internet. |
Theo Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2016 của Kiểm toán Nhà nước sau khi rà soát, cả nước có tới có 2.334 xe công dôi dư. Tuy nhiên đến ngày 8/3/2017 mới chỉ có 23/28 bộ, cơ quan trung ương và 19/50 địa phương báo cáo về Bộ Tài chính phương án xử lý.
Theo Kiểm toán Nhà nước, một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tình trạng xe dôi dư so với định mức, chưa hoàn thành việc rà soát, sắp xếp về Bộ Tài chính song vẫn mua sắm thêm xe phục vụ công tác và xe chuyên dùng bao gồm: TPHCM, Đắk Lắk, Bình Thuận; Bình Dương; Quảng Ninh; Bà Rịa - Vũng Tàu.
Có 2 bộ và 4 địa phương thanh lý xe ô tô chưa đảm bảo điều kiện về thời gian sử dụng theo quy định, đồng thời thiếu thông tin đáp ứng các điều kiện thanh lý khác.
Cụ thể, Bộ Tài chính thanh lý 93 chiếc (đã thanh lý 41 chiếc, đang triển khai thủ tục bán đấu giá 11 chiếc và đang hoàn thiện hồ sơ để thanh lý 41 chiếc) thời gian sử dụng từ 2002 đến 2007 (thiếu 1-6 năm).
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thanh lý 13 chiếc có thời gian sử dụng từ năm 2002-2006 (thiếu 1-5 năm).
Tỉnh Điện Biên thanh lý 4 chiếc ô tô có thời gian sử dụng 2003, 2004, 2005; Tỉnh Đồng Nai thanh lý 7 có chiếc thời gian sử dụng từ 2002-2009 (thiếu 1-8 năm); Tỉnh Bình Thuận thanh lý 6 chiếc có thời gian sử dụng từ 2002-2006 (thiếu 1-5 năm); Thành phố Cần Thơ đã thanh lý 1 chiếc ô tô có thời gian sử dụng năm 2010 (thiếu 9 năm), theo báo cáo xe đã có số km sử dụng từ ngày 12/10/2010 đến thời điểm thanh lý tháng 11/2016 là 333.183km.
Kiểm toán Nhà nước cho biết, mặc dù Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg và Thông tư số 159/2015/TT-BTC chưa quy định, hướng dẫn việc chuyển đổi từ xe phục vụ công tác sang xe chuyên dùng nhưng đã có 6 bộ và 1 tỉnh chuyển đổi từ xe phục vụ công tác sang xe chuyên dùng.
Trong đó, Bộ Tài chính chuyển 385 xe, Bến Tre chuyển 9 xe, Ngân hàng Nhà nước chuyển 76 xe, Thông tấn xã Việt Nam chuyển 14 xe, Viện Hàn lâm KHCNVN chuyển 8 xe, Đài Tiếng nói VN chuyển 15 xe, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chuyển 33 xe.
Ngoài ra, còn tình trạng trang bị xe ô tô và xe chuyên dùng cho đơn vị không có tiêu chuẩn được trang bị xe.
Cụ thể, UBND tỉnh Đăk Lăk cho phép 7 huyện mua mới 8 xe chuyên dùng 9 tỷ đồng, các huyện đều giao cho các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã quản lý, sử dụng để thực hiện công tác vệ sinh môi trường là chưa đúng quy định.
UBND thành phố Ninh Bình mua 3 xe chuyên dụng 4,148 tỷ đồng và 200 xe gom rác 0,86 tỷ đồng bàn giao cho Công ty Cổ phần Môi trường & Dịch vụ đô thị Ninh Bình là chưa đúng quy định.