Nhắn tin: hình thức liên lạc cũ nhưng là phương pháp mới để tiếp cận độc giả

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Nhắn tin đang trở thành phương pháp mới của báo chí trong mục tiêu thu hút độc giả, cũng như tăng lượt đăng ký.
Ảnh: Whats New In Publishing
Ảnh: Whats New In Publishing

Một số tổ chức báo chí, truyền thông đang thử nghiệm tính năng nhắn tin cho độc giả nhằm tạo dựng sự tương tác được cá nhân hóa với độc giả, tăng doanh thu và cuối cùng là đăng ký.

Tờ báo Tampa Bay Times - đơn vị báo chí lớn nhất và tốt nhất của Florida (Mỹ) cũng là một trong số đó. Trước đó, họ đã cung cấp cho người dùng tùy chọn để cập nhật về cuộc bầu cử Hoa Kỳ thông qua tin nhắn bằng văn bản.

Sáng kiến này đã trở nên phổ biến tới mức các tổ chức báo chí, truyền thông khác vẫn tiếp tục áp dụng.

Thời gian gần đây, nhiều đơn vị báo chí, truyền thông đã sử dụng tính năng tin nhắn văn bản để cập nhật cho độc giả thông tin về các vấn đề mà các nhà lập pháp đang giải quyết trong phiên họp năm 2021 của Florida.

Tờ báo The Times đã sử dụng Subtext, một nền tảng nhắn tin đăng ký (subscription messaging) với quá trình đăng ký rất đơn giản. Tất cả những gì độc giả cần làm là nhập số điện thoại di động của họ vào mẫu đăng ký và sau đó xác nhận số của họ qua tin nhắn để bắt đầu nhận cập nhật văn bản.

Ngoài ra, độc giả cũng có thể nhắn tin theo cú pháp “context” gửi tới số điện thoại của tòa soạn để bắt đầu nhận thông tin. Hơn hết độc giả cũng có thể trả lời các tin nhắn văn bản được gửi đến bằng các nhận xét hoặc đặt ra các câu hỏi liên quan, các nhà báo ở đầu bên kia sẽ phản hồi thông qua hệ thống CMS.

Tương tác “theo một cách hoàn toàn mới”

Sáng kiến ​​này được cho là một phần trong quá trình chuyển đổi số của tờ The Times. Cũng như nhiều đơn vị báo chí, truyền thông khác, họ cũng đã và đang tăng tốc để thích nghi với những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Các hạn chế từ việc giãn cách xã hội đã khiến các tổ chức báo chí phải giảm đáng kể số lượng báo in được xuất bản. Tuy nhiên, điều này lại trở thành động lực thúc đẩy, yêu cầu các tổ chức báo chí cần nỗ lực hơn trong các dịch vụ số của mình.

“Chúng tôi đã nhận thấy những thách thức tương tự mà các đơn vị báo chí khác đã trải qua về vấn đề tương tác của người đọc và đã ưu tiên khám phá những cách mới để thu hút người đọc thông qua việc giúp họ cảm nhận được quyền sở hữu và tăng mức độ tín nhiệm của họ vào Tampa Bay Times”, Joshua Gillin, biên tập viên cấp cao, tại Tampa Bay Times chia sẻ.

Một trong những cách đã được áp dụng đó là việc sử dụng tin nhắn văn bản để cập nhật thông tin cho người đọc. Ý tưởng này được thúc đẩy bởi tình hình thực tế khi lưu lượng truy cập từ các thiết bị di động đang gia tăng một cách đều đặn.

Vào tháng 10/2020, 70% độc giả đã truy cập vào tampabay.com thông qua điện thoại di động. “Chúng tôi muốn thu hút độc giả trên thiết bị di động của họ, thu hút theo một cách mới”, ông Gillin nói.

Tampa Bay Tím đã sử dụng hai dạng tin nhắn: một là generic voice (giọng nói/âm thanh có những đặc điểm riêng biệt, có thể nhận ra ngay lập tức, có đặc điểm riêng) cho các liên kết, thông tin; hai là các ghi chú và phản hồi được cá nhân hóa từ biên tập viên chính trị của họ - Steve Contorno.

Theo Gillin, cả hai kiểu tin nhắn này đều khá phổ biến với người đăng ký (subscribers). “Số lượt đăng ký tăng đều đặn trong hơn ba tuần đầu tiên của chiến dịch và được phân bổ chủ yếu thông qua các tài khoản mạng xã hội của chúng tôi”, ông Gillin cho biết.

“Chúng tôi đã thấy tiềm năng của sự gia tăng hơn nữa khi chúng tôi quảng cáo nền tảng này trên báo điện tử và báo in của mình. Cuối cùng, chúng tôi đã có hơn 500 người đăng ký được xác minh vào ngày bầu cử. Tỷ lệ hủy đăng ký giữ ổn định ở mức khoảng 5% trên tổng số người dùng”, ông Gillin nói thêm.

Trải nghiệm tức thì, hấp dẫn và tương tác tốt hơn

Một số đơn vị báo chí truyền thông khác, bao gồm The New York Times, Gannett, BuzzFeed và The Telegraph cũng đã sử dụng tin nhắn để thu hút độc giả của họ.

Theo Ann-Marie Alcántara của The Wall Street Journal, khi cập nhật thông tin đại dịch Covid-19, BuzzFeed và các tổ chức tin tức khác đã sử dụng “thử nghiệm nhắn tin nhằm cung cấp trải nghiệm tức thì, hấp dẫn và tương tác hơn”.

Khi nhà báo Mat Honan của BuzzFeed News bắt đầu nhắn tin cho độc giả những tin tức mới nhất về Covid-19 vào tháng 3/2020, sự hiệu quả của nó đã cho thấy tin nhắn là “phương thức hai chiều”.

Các tổ chức nhận được những câu trả lời là những bức ảnh từ chuyến đi của một người lái xe tải đường dài hay thông điệp từ độc giả đang đối mặt với chứng rối loạn ăn uống khi đang trong thời gian thực hiện lệnh cách ly, giãn cách xã hội”.

P. Kim Bùi, Giám đốc Đổi mới Sản phẩm và Độc giả của Arizona Republic cũng cho rằng nhắn tin là khởi nguồn của những ý tưởng, qua đó độc giả đã cho cô ấy biết điều gì đang là quan trọng nhất đối với họ, chẳng hạn như tỷ lệ hồi phục của bệnh nhân mắc Covid-19 ở Arizona.

Bà Alcántara cũng cho biết bà đã đưa ra lời khuyên cho những người nhắn tin đến nhờ giúp đỡ về những khó khăn mà họ đang phải đối mặt như cách tiếp cận trợ cấp thất nghiệp.

“Ngay từ đầu tôi đã nhận định điều này giống như một hình thức dịch vụ báo chí và là một cách thú vị để cung cấp và tiếp nhận thông tin”, Mat Honan, Tổng biên tập tại BuzzFeed News cho biết.

Lời hứa suông của mạng xã hội

Thực tế đã chứng minh, Subtext thực sự phổ biến trong số các tổ chức báo chí, truyền thông. “Các đơn vị tin tức đang sử dụng Subtext theo nhiều cách khác nhau. BuzzFeed News đã sử dụng nó như một tính năng pop-up (cửa sổ quảng cáo), trong khi các hãng tin tức khác, như NPR, sử dụng nó để thông báo podcast của họ. Những người ưa thích podcast có thể nhắn tin phản hồi cho người dẫn chương trình và cho họ biết những gì họ muốn nghe trong tập tiếp theo”, nhà báo Hanaa ’Tameez của NiemanLab cho biết.

“Globe and Mail sử dụng Subtext để gửi đi các công thức nấu ăn. Dallas Morning News cung cấp sự kết hợp giữa đăng ký nhắn tin trả phí và miễn phí - người dùng có thể nhận miễn phí các chủ đề trong ngày hoặc trả 3,99 USD/tháng để nhắn tin với các phóng viên của tờ Dallas Cowboys”, cô Hanaa chia sẻ thêm.

Mike Donoghue, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Alpha Group chia sẻ: “Mối quan hệ giữa các công ty truyền thông và độc giả về cơ bản đã bị phá vỡ. Ban đầu, các phương tiện truyền thông mạng xã hội hứa sẽ cung cấp khả năng tiếp cận chưa từng có tới công chúng và những thông tin mà độc giả quan tâm nhất.”

“Tuy nhiên, thật không may, những gì được dự định là một trải nghiệm được chia sẻ đầy lôi cuốn, thì giờ đây đã bị biến thành một môi trường ồn ào và náo nhiệt, nơi xuất hiện những tiếng nói mang tính xúc phạm nhất và những người dùng bình thường trở nên e ngại việc cởi mở hơn trong các cuộc đối thoại nghiêm túc”.

“Các công ty truyền thông đã đầu tư rất nhiều thời gian, tiền bạc và nỗ lực vào việc xây dựng lượng độc giả khổng lồ này trên mạng xã hội, nhưng cuối cùng, họ lại đi “thuê” những độc giả đó, thay vì sở hữu những mối quan hệ”, ông Mike khẳng định.

“Rất nhiều tin tức và thông tin hiện nay rơi vào tình trạng ở đâu cũng có và bị mất giá trị, những cuộc trò chuyện riêng tư với những người nắm bắt rất tốt những gì đang diễn ra là vô cùng quý giá. Với suy nghĩ này, nhiều cơ quan báo chí truyền thông hiện đang tìm cách mở rộng doanh thu từ độc giả, mở ra kênh giao tiếp được cá nhân hóa hơn, xây dựng “lòng trung thành” của độc giả cao hơn đồng thời có thể tự duy trì về mặt tài chính”, ông Mike cho biết.

“Chúng tôi đã xem xét hệ sinh thái tin tức, như Substack, Revue hay Tinyletter. Tuy nhiên chúng tôi muốn đảm bảo rằng các cuộc đối thoại ở đây phải là song phương. Chúng tôi không muốn tạo ra một nền tảng khác, nơi mà các công ty truyền thông hay nhà báo chỉ đơn giản nói chuyện với độc giả của họ. Chúng tôi muốn làm cho nó trở nên lôi cuốn và đơn giản hơn. Chúng tôi đã kết luận rằng, SMS thực sự là một phương tiện hiệu quả và tối ưu hóa”, ông Mike kết luận.

Minh chứng cho mối liên hệ cá nhân

“Quyền riêng tư trong nhắn tin có nghĩa là người dùng không phải trải nghiệm sự “toxic” (những dân mạng luôn bình luận thiếu văn hóa hễ thấy người khác không cùng quan điểm với mình) hoặc môi trường tiêu cực vô tận như trên mạng xã hội, khiến tin nhắn trở thành một phương pháp tương tác thân thiện và lành mạnh hơn”, theo cô Tameez.

“Bên cạnh đó nó cũng cho phép người dùng làm quen và hình thành mối quan hệ với nhà báo. Mối liên kết có thể đủ mạnh để một số người cảm thấy buồn, tồi tệ khi hủy đăng ký.”

“Tôi không thể cho bạn biết chúng tôi nhận được nhiêu email có nội dung đại loại như “Này, tôi phải hủy đăng ký nhưng vui lòng đừng nói với người trong tổ chức”. Tôi nghĩ đó là minh chứng cho những mối quan hệ, liên kết cá nhân mà mọi người đang cố gắng tạo ra ở đây”, ông Donoghue cho biết.

Điều này cũng mang lại lợi ích cho các tòa soạn, nơi có “liên kết trực tiếp đến người đăng ký theo cách mà trước đây không thể thực hiện được thông qua các bản tin hoặc phần bình luận”.

P. Kim Bùi cũng nhận thấy tiềm năng của việc nhắn tin, nó có thể gián tiếp tăng lượng đăng ký trả phí cho tờ báo trong dài hạn.

“Chúng tôi càng có thể làm nhiều hơn nữa để cho mọi người thấy rằng chúng tôi không phải là một tờ báo vô danh luôn “vất vưởng” trên đường lái xe hàng ngày của họ. Ở đây, chúng tôi sống trong cùng một cộng đồng, đối mặt với những vấn đề giống nhau, có cùng một lo lắng, chúng tôi muốn trả lời câu hỏi của họ, và chúng tôi ở đây để lắng nghe họ, tôi nghĩ sẽ có càng nhiều người đăng ký hơn”, cô khẳng định.

Theo What’s New In Publishing