Nhà tuyển dụng đánh giá

Nhân sự truyền thông: Khó tuyển dụng, dễ “nhảy việc“

VietTimes -- Khối lượng công việc nhiều và bản chất công việc biến chuyển nhanh lại tiềm ẩn những thách thức trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài trong ngành truyền thông - quảng cáo (Agency) trên khắp Việt Nam.
38% nhà tuyển dụng cho biết nhân viên chỉ làm việc “từ 1 - 2 năm”. Ảnh minh họa: Ánh Dương
38% nhà tuyển dụng cho biết nhân viên chỉ làm việc “từ 1 - 2 năm”. Ảnh minh họa: Ánh Dương

Thông tin được đưa ra tại báo cáo về “Nhân lực Agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài” do tập đoàn Navigos Group - chuyên cung cấp dịch vụ về tuyển dụng - vừa công bố dựa trên kết quả khảo sát được thu thập dữ liệu từ VietnamWorks.

Navigos Group cho hay, 28% nhà tuyển dụng cho rằng đặc điểm quan trọng của một nhân sự Agency là “Khả năng tổ chức công việc dưới áp lực thời gian và chất lượng”, điều này cũng nhận được sự đồng tình với 19% ý kiến từ ứng viên.

Bên cạnh đó, với đặc thù công việc là cung cấp giải pháp, khả năng “thấu hiểu nhu cầu khách hàng” cũng là một đặc điểm đặc trưng với 17% sự đồng tình từ cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên.

Nhà tuyển dụng bật mí: Tuyển nhân sự như... đi tìm người yêu

Khi tuyển dụng, các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều cho rằng nếu ứng viên “không có tư duy hướng về khách hàng” và “không có khả năng làm việc đa nhiệm” sẽ không thể phù hợp tại Agency, đều với 23% ý kiến. Tiếp theo đó, 13% ý kiến nhà tuyển dụng cũng có quan điểm rằng những ứng viên “thích sự ổn định, an toàn” sẽ khó hòa hợp tại Agency.

Cùng với đó, gần 40% nhà tuyển dụng cho biết số năm làm việc trung bình của nhân viên tại công ty chỉ khoảng 1-2 năm. Với thực tế đó, giải pháp hiệu quả nhất để doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm giữ chân nhân tài chính là “thưởng hiệu suất công việc định kỳ mỗi quý”. Theo sau đó là mong muốn được “làm việc linh hoạt về thời gian và không gian”.

Các ứng viên cũng cho rằng bên cạnh những chính sách trên, nhà tuyển dụng cũng cần có “chính sách lương ngoài giờ rõ ràng” vì họ thường xuyên làm việc với cường độ cao.

Khi được hỏi về xu hướng chuyển việc, báo cáo từ số liệu của VietnamWorks cũng cho biết gần 30% số ứng viên được hỏi vẫn cân nhắc tiếp tục làm trong ngành Agency. Tuy nhiên, khác nhau ở chỗ họ sẽ đợi một khoảng thời gian để chuyển sang “công ty đối thủ” hoặc sẽ chuyển ngay khi có cơ hội.

Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc Navigos Group Việt Nam chia sẻ: Nền kinh tế phát triển và hội nhập sâu rộng tại Việt Nam là tiền đề cho sự phát triển của ngành truyền thông và quảng cáo. Tốc độ phát triển nhanh của ngành không chỉ mang lại cơ hội, mà cũng mang lại thách thức trong bài toán con người ở các agency.

Theo đó, Navigos Group đề xuất đối với doanh nghiệp, trong chiến lược thu hút nhân tài, doanh nghiệp cần kết hợp đa kênh để đạt được hiệu quả tối ưu trong tuyển dụng. Về chiến lược gắn kết nhân viên, doanh nghiệp cần chú trọng ghi nhận nỗ lực và khen thưởng, phát triển những chính sách hỗ trợ cân bằng công việc – cuộc sống để nhân viên làm việc hiệu quả hơn.