Nhà Trắng dọa sẽ phủ quyết dự luật cho phép kiện chính quyền Ả Rập Xê-út

VietTimes -- Hạ viện Mỹ ngày 9/9 thông qua dự luật cho phép gia đình các nạn nhân trong những cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 kiện chính phủ Ả Rập Xê-út về việc hậu thuẫn khủng bố, theo cáo giác. 
Vụ khủng bố kinh hoàng nhằm vào tòa tháp Thương Mại Thế Giới.
Vụ khủng bố kinh hoàng nhằm vào tòa tháp Thương Mại Thế Giới.

Thượng viện Mỹ đã thông qua Luật Công lý Chống những người Bảo trợ Khủng bố vào tháng 5 năm nay dù có sự chống đối của Ả Rập Xê-út, một đồng minh quan trọng của Mỹ. 

15 trong số 19 không tặc là người Ả Rập Xê-út, nhưng Riyadh bác bỏ những cáo buộc cho rằng Ả Rập Xê-út có một vai trò trong các cuộc tấn công hoặc đã hỗ trợ các tổ chức có liên hệ đến khủng bố.

Theo VOA, phản đối của Chính phủ Mỹ xuất phát từ quan ngại rằng dự luật này sẽ làm suy yếu các mối quan hệ của Mỹ với Ả Rập Xê-út, làm cho các công dân Mỹ ở nước ngoài đứng trước những rủi ro pháp lý và mở ngõ cho các vụ kiện của nước ngoài chống lại Mỹ.

Phủ quyết của Nhà Trắng có thể bị bác với ít nhất 2/3 số phiếu của các dân biểu và thượng nghị sĩ.
Dự luật do dân biểu New York Jerrold Nadler bảo trợ được sự ủng hộ mạnh mẽ của gia đình các nạn nhân.

Dân biểu Nadler nói ông muốn dự luật được đưa ra biểu quyết trước kỷ niệm 15 năm cuộc tấn công khủng bố làm gần 3.000 người thiệt mạng khi những chiếc máy bay thương mại bị cướp đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới, Lầu Năm Góc bên ngoài Washington và một cánh đồng tại Shanksville, Pennsylvania.

Việc biểu quyết của Hạ viện diễn ra 2 tháng sau khi quốc hội công bố 28 trang giải mật trong một phúc trình của quốc hội về những nghi can Ả Rập Xê-út có liên hệ đến những vụ tấn công. 

Các tài liệu này không có thêm những tin tức đáng kể nào ngoài những thông tin đã được tiết lộ trong những phúc trình và tài liệu đã được công bố công khai trước đó.