Công nghệ vũ trụ ảo (metaverse) và các sản phẩm tăng cường trải nghiệm người dùng sẽ là xu thế công nghệ trong tương lai. Đây là không gian kỹ thuật số cho phép người dùng có thể tương tác và có các trải nghiệm chân thực như ngoài thực tế.
Theo một phân tích gần đây của Deloitte, tác động của metaverse đến GDP tại châu Á ước tính rơi vào khoảng 0,8 đến 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2035, tương đương với 1,3 - 2,4% tổng GDP.
Các chuyên gia của Deloitte cho rằng, ước tính này có thể hiện thực hóa trong dài hạn nếu các quốc gia Châu Á có những khoản đầu tư bền vững vào công nghệ trong vòng 5 đến 10 năm tới. Mức độ, tốc độ hiện thực hóa được ước tính sẽ phụ thuộc vào những chiến lược riêng biệt mà các nền kinh tế thực hiện nhằm tối ưu các lợi ích của metaverse.
Vũ trụ ảo metaverse là điều các công ty công nghệ đang hướng tới nhằm đáp ứng nhu cầu tương tác ngày càng cao của người dùng. |
Báo cáo của Deloitte cho thấy, nhận thức của người dân châu Á về metaverse tương đối cao. Nhiều nền tảng metaverse đang được hàng triệu người trong khu vực sử dụng cho các mục đích khác nhau như chơi game, giao lưu, tạo ra bản sao kỹ thuật số (digital twin), tham gia các buổi hòa nhạc, và mua sắm.
Tuy nhiên, thế giới sẽ cần nhiều năm nữa để tạo ra một nền tảng metaverse cập nhật những thế giới trực quan, phong phú theo thời gian thực cho hàng triệu người dùng có thể truy cập cùng lúc.
Châu Á hiện được đánh giá là một tâm điểm đáng chú ý cho sự phát triển của metaverse. Trong đó, Deloitte đánh giá Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đang đi tiên phong trong các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và đổi mới sáng tạo với công nghệ web3 và blockchain.
Theo phân tích của Deloitte, lợi ích tiềm năng metaverse mang lại cho nền kinh tế Việt Nam rơi vào khoảng 9-17 tỷ USD mỗi năm, tương đương với 1,3 đến 2,4% tổng GDP.
Hiện ở Việt Nam đã có nhiều startup đi tiên phong trong việc phát triển các dự án vũ trụ ảo metaverse. Ảnh: Trọng Đạt |
Người Việt Nam có tinh thần doanh nhân, sáng tạo và còn trẻ, với 37% dân số dưới độ tuổi 25. Những đặc điểm này giúp Việt Nam có lợi thế vượt trội trong việc định hình tương lai của web.
Việt Nam là một trong những quốc gia tích cực nhất trong không gian Web3. Startup kỳ lân Sky Mavis đã thành công trong việc phổ cập khái niệm “GameFi”. Việt Nam hiện cũng đứng đầu về mức độ chấp nhận tiền mã hóa năm 2021 (Chainalysis Global Crypto Adoption Index). Deloitte cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy tiền mã hóa có thể sẽ được chấp nhận rộng rãi.
Theo ông Đỗ Danh Thanh - Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số và An ninh mạng của Deloitte Việt Nam: “Không chỉ các startup, mà đông đảo người dân đang ở tâm thế đón nhận những công nghệ web mới. Điều này sẽ hỗ trợ Việt Nam vững bước trên lộ trình đạt được chiến lược “Make in Vietnam” và các mục tiêu kinh tế số”.
Theo Vietnamnet