Metaverse "nguội" dần: hệ sinh thái tỉ đô của Decentraland chỉ có 38 người dùng mỗi ngày

VietTimes – Dữ liệu từ DappRadar cho thấy các nền tảng metaverse Decentraland và The Sandbox đều có ít hơn 1.000 người dùng "hoạt động hàng ngày"

Metaverse "nguội" dần: hệ sinh thái tỷ đô của Decentraland chỉ có 38 người dùng mỗi ngày (Ảnh: Coindesk)

Metaverse "nguội" dần: hệ sinh thái tỷ đô của Decentraland chỉ có 38 người dùng mỗi ngày (Ảnh: Coindesk)

Bạn đang tự hỏi liệu điều gì đang xảy ra trong metaverse những ngày này? Nhìn vào hai trong số những công ty metaverse lớn nhất thế giới được định giá hơn 1 tỷ USD, có thể thấy người dùng đang không còn mấy hào hứng với dự án này. Cụ thể, metaverse vận hành trên blockchain Ethereum của Decentraland, chỉ có 38 người dùng tích cực trong vòng 24 giờ trở lại đây, trong khi đối thủ The Sandbox có đến 522 người dùng ở cùng thời điểm.

Điều đáng nói ở đây, theo định nghĩa của DappRadar thì “người dùng tích cực” là hoạt động tương tác giữa một địa chỉ ví độc nhất, với hợp đồng thông minh của nền tảng. Ví dụ, đăng nhập vào The Sandbox hoặc Decentraland để mua đồng SAND hoặc MANA, những token tiện ích riêng của từng nền tảng, sẽ được tính là một “hoạt động tích cực.”

Điều này có nghĩa là tập hợp những người dùng "hoạt động tích cực" của DappRadar không tính những người chỉ đăng nhập và tương tác với những người dùng khác trên nền tảng metaverse hoặc ghé thăm một thời gian ngắn cho một sự kiện, chẳng hạn như tuần lễ thời trang ảo. Điều đó cũng có nghĩa số lượng giao dịch, như mua hoặc bán NFT, diễn ra trên các nền tảng này thấp hơn nhiều so với số người ghé thăm nền tảng.

Theo DappRadar, số lượng người dùng "hoạt động tích cực" hàng ngày lớn nhất từ trước đến nay trên Decentraland là 675 người. Đối với The Sandbox, con số đó lớn hơn vào khoảng 4.503.

Sam Hamilton, Giám đốc sáng tạo của Decentraland, không tán đồng với cách DappRadar theo dõi số người dùng tích cực mỗi ngày trên nền tảng. “DappRadar không theo dõi người dùng của chúng tôi mà chỉ những người tương tác với hợp đồng của chúng tôi” - ông nói, nhấn mạnh thêm rằng nền tảng của mình hiện có 8.000 người dùng trung bình mỗi ngày, dù không nêu rõ yếu tố nào giúp phân định một “hoạt động tích cực” với một hoạt động tương tác thụ động. Hamilton cũng nói rằng dù Decentraland đã đạt lượng người dùng cao nhất vào tháng 3, số lượng “du khách và người xem” đã giảm dần kể từ đó. “Chúng tôi nhận ra cộng đồng người dùng cốt lõi quay lại mỗi ngày đang tăng lên”.

Theo Hamilton, số lượng người dùng trên Decentraland có thể được ước tính chính xác hơn nếu nhìn vào bảng thông tin xây dựng bởi cộng đồng người dùng. Dữ liệu này cho biết “số khách độc nhất mỗi ngày” trong những khoảng thời gian khác nhau (7, 14, 30 và 90 ngày). Từ ngày 3-9/10, nền tảng này có trung bình 6.999 “khách độc nhất mỗi ngày”. Công cụ dữ liệu này cũng cho biết số lượng “các lô đất được ghé thăm mỗi ngày” và “số người dùng marathon” - những người có thời gian trực tuyến nhiều nhất.

Sau khi DappRadar đăng tải bài viết, Decentraland đã đăng tweet rằng họ ghi nhận “1.074 người dùng tương tác với hợp đồng thông minh” trong tháng 9, và 56.697 “người dùng tích cực mỗi tháng”. Decentraland Foundation cũng định nghĩa một “người dùng tích cực” là “người đăng nhập sau đó rời khỏi một lô đất”. Công ty nói rằng có lẽ đã có sự không thống nhất trong dữ liệu của DCL Metrics và Foundation.

Sandbox cũng phản đối các chỉ số mà DappRadar sử dụng để đo lường người dùng hoạt động hàng ngày trên nền tảng của họ. Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Arthur Madrid nói với CoinDesk rằng chỉ số của DappRadar chỉ phản ánh các giao dịch giữa người dùng hoặc một đợt bán NFT chính chứ không phải các hình thức tương tác có ý nghĩa khác. Ngoài ra, ông nói rằng The Sandbox đo lường người dùng đang hoạt động bằng cách xem xét một số chỉ số, bao gồm hoạt động của người dùng và tỷ lệ giữ chân.

"Các user hoạt động tích cực là những tài khoản kết nối trong một quãng thời gian nhất định. Một người dùng tích cực mỗi ngày là ai đó kết nối ít nhất một lần mỗi ngày”, ông Arthur Madrid cho biết.

“Hãy hình dung bạn chỉ theo dõi số lượng người mua hàng ở một quầy trong một trung tâm thương mại. Điều đó không có nghĩa số người ghé qua là rất ít.”

Trong đoạn tweet sau đó, Madrid cho biết việc đo đạc số liệu giao dịch trên chuỗi không cho biết được số lượng người dùng trên nền tảng.

DappRadar đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc liệu các chỉ số của nó có phản ánh chính xác hơn người dùng hoạt động hàng ngày trên Decentraland và The Sandbox hay không.

Điều đáng chú ý là Decentraland và The Sandbox đều có định giá cao. Theo dữ liệu từ Messari, Decentraland và The Sandbox đều có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 1,3 tỉ USD.

Dù metaverse có thể là từ khóa nhận được khá nhiều sự quan tâm, nhưng một số chuyên gia cho rằng cần thêm nhiều thời gian để metaverse có thể trở nên phổ biến rộng rãi.

Sasha Fleyshman, quản lý danh mục đầu tư tại công ty đầu tư tài sản số Arca, nói rằng các nền tảng metaverse sẽ có giá trị hơn nhiều đối với người dùng khi chúng thực sự hoạt động như một hình thức quảng cáo.

Ông Fleyshman nói: "Bất kỳ ai nói rằng đang có một metaverse hoạt động hiệu quả là đang nói dối.”

Việc công ty đồ uống Snapple mở một quầy rượu trong Decentraland vào tháng 8 vừa qua đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính thực tiễn của quảng cáo nội dung trong metaverse. Hồi tháng 7, chuyên gia trượt ván Tony Hawk từng công bố sân trượt ảo của anh, với một bộ sưu tập avatar kèm theo, trong The Sandbox, với tham vọng lôi kéo người hâm mộ từ nhãn hiệu game 1,4 tỷ USD “Tony Hawk Pro Skater” đến với nền tảng mới có khả năng tương tác cao hơn này. Dự kiến vận hành từ 19-23/10, số lượng các fan trượt ván ảo có thể còn nhiều hơn cả những người dùng mua NFT của Hawk trong SAND.

Theo Coindesk