Với tình trạng các tin giả, tin xấu độc đang ngày càng tràn lan trên Facebook, cộng với vụ bê bối Cambridge Analytica bị phơi bày và EU thông qua Quy định chung về Bảo vệ dữ liệu (GDPR), thì ý tưởng về việc người dùng phải trả một khoản phí nếu họ không muốn các dòng quảng cáo xuất hiện trên ứng dụng của mình đang là phương án được Facebook tính tới. Nhưng một phân tích mới đây của trang eMarketer cho thấy ý tưởng trên không dễ thực hiện.
Hiện nay, Facebook đang tiến hành nghiên cứu thị trường để đánh giá xem người dùng có muốn trả tiền để được sử dụng một phiên bản không có quảng cáo hay không, tờ Bloomberg cho biết.
Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc vận hành của Facebook cho biết rằng họ đã tính đến khả năng sử dụng phiên bản này. “Tất nhiên là chúng tôi luôn tính đến rất nhiều phương án kiếm tiền khác, trong đó bao gồm cả việc yêu cầu người dùng phải trả phí, và chúng tôi luôn tính đến mọi phương án”.
Cuộc điều tra của công ty Recode và công ty điều tra trực tuyến Toluna cho thấy chỉ có 23% số người dùng được hỏi cho biết sẵn sàng trả tiền để sử dụng Facebook không có quảng cáo. Và CEO Mark Zuckerberg cũng cho biết quan điểm của ông về ý tưởng này, ông nói: “Chúng tôi cho rằng quảng cáo là một mô hình kinh doanh rất hiệu quả gắn chặt với sứ mệnh của mình. Facebook muốn xây dựng một dịch vụ có thể giúp kết nối tất cả mọi người trên thế giới, vì thế chúng tôi mong muốn cung cấp dịch vụ miễn phí và có một phiên bản phải trả tiền với chi phí vừa phải. Điều này hoàn toàn phù hợp với những gì mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện”.
Vậy Facebook sẽ buộc người dùng phải trả bao nhiều tiền để bù lại doanh thu từ quảng cáo mà họ sẽ mất? Trang eMarketer dự tính rằng trong năm nay Facebook sẽ buộc mỗi người dùng ở Mỹ phải trả một khoản phí trung bình là 91,58 USD (gần 2 triệu đồng). Tính ra trung bình hàng tháng họ sẽ phải trả 7,63 USD để được sử dụng phiên bản không quảng cáo. Rất nhiều người tỏ ra nghi ngại về việc người dùng có sẵn sàng trả một khoản tiền như vậy không.
Doanh thu từ quảng cáo trung bình trên mỗi người dùng ở Mỹ của các mạng xã hội giai đoạn từ 2016 - 2020 (Ảnh eMarketer)
|
Đối với người dùng ở các quốc gia khác, để được sử dụng phiên bản Facebook "sạch" thì mỗi người dùng sẽ phải trả một khoản phí ít hơn nhiều. Ngoài ra, việc trả tiền để được sử dụng Facebook là điều mà eMarketer không cho rằng nhiều người dùng trên thế giới hay bất cứ ở quốc gia nào sẵn sàng chấp nhận. Đây là một trong những phát hiện trong bài viết của trang eMarketer có tựa đề: "Những thay đổi về việc quảng cáo trên Facebook sau vụ bê bối Cambridge Analytica: Những gì sẽ xảy ra với việc sử dụng, quảng cáo và quyền riêng tư về thông tin".
Vì vậy, một phiên bản Facebook không có quảng cáo dường như là một giải pháp phi thực tế. Và, doanh thu từ quảng cáo của Facebook đã tăng đến 50,5% trong những năm qua trên toàn thế giới, và chỉ trong quý 1/2018, Facebook đã thu về được gần 11,8 tỷ USD từ quảng cáo, đây là một khoản thu mà Facebook sẽ không dễ dàng từ bỏ. Thay vào đó, các lãnh đạo cao nhất của Facebook đang tập trung vào việc đảm bảo với người dùng rằng quyền riêng tư của họ trên Facebook sẽ được đảm bảo.
Các nghiên cứu gần đây cho thấy niềm tin của người dùng vào Facebook đang giảm xuống rất nhanh. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2017 cho thấy 79% số người được hỏi tin tưởng vào cam kết của Facebook trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của họ. Trong một cuộc điều tra được thực hiện một tuần sau bê bối Cambridge Analytica, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 27%. Niềm tin của người dùng tăng lên 33% trong tuần thứ 2 nhưng lại giảm xuống 28% sau phiên điều trần của ông Mark Zuckerberg trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 4.
Hãng Thomson Reuters phát hiện ra rằng 44% số người dùng Facebook gần đây đã thay đổi các cài đặt quyền riêng tư của họ trên Facebook. Khi được hỏi tại sao họ lại chia sẻ ít hơn với bạn bè và người theo dõi, 80% số người này cho biết họ đã được nghe về nhiều câu chuyện tiêu cực trên mạng xã hội, và 47% cho biết họ lo ngại về các vấn đề về quyền riêng tư.