Người dùng có thể phải trả phí cho một phiên bản Facebook "sạch"

VietTimes – Trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 11/4, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã hứa Facebook sẽ luôn là nền tảng miễn phí nhưng cũng không loại trừ việc tung ra một phiên bản Facebook có tính phí.
CEO Mark Zuckerberg trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 11/4. Nguồn: Washington Post
CEO Mark Zuckerberg trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 11/4. Nguồn: Washington Post

Đúng như lịch trình, CEO Facebook đã có buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 11/4. Trong phiên chất vấn, Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa, Orrin Hatch đã đặt câu hỏi liệu Facebook sẽ tiếp tục là một nền tảng miễn phí, ông Zuckerberg trả lời: “Vâng. Sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí”.

Nhưng ông Zuckerberg cũng không loại trừ việc tung ra một phiên bản Facebook "cao cấp" mà người dùng phải trả phí sử dụng. Điều này khác hoàn toàn lời khẳng định của Facebook khi người dùng truy cập vào phần Đăng ký Tài khoản, đó là "Luôn miễn phí" (ảnh dưới). 

Trên trang chủ Facebook, công ty cho biết Facebook "Luôn miễn phí"

Rất có thể Facebook sẽ cung cấp một phiên bản trả phí không có quảng cáo với nhiều tiện ích cao cấp. Điều này sẽ giúp Facebook tìm được nguồn thu tốt mà không bị cáo buộc bán dữ liệu người dùng cho đối tác quảng cáo.

Trong suốt 5 tiếng của buổi điều trần trên đồi Capitol, ông Zuckerberg đã cung cấp một vài chi tiết nữa về chủ đề này. Theo đó, Facebook đang xem xét một phiên bản trả phí, không có quảng cáo. Nhưng vị CEO 33 tuổi vẫn khẳng định nền tảng miễn phí hoạt động dựa trên doanh thu từ quảng cáo là mô hình lý tưởng nhất.

Ông Zuckerberg nói: "Nhìn chung, chúng tôi tin rằng mô hình quảng cáo là phù hợp nhất cho Facebook, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ xem xét ý tưởng về một mô hình trả phí hợp lý”.

Khó có thể biết trước khi nào Facebook sẽ ra mắt một phiên bản trả phí của mạng xã hội với 2 tỷ người dùng. Song ít nhất thì Facebook và CEO Mark Zuckerberg đã lần đầu công khai về dự án này.